Cuối năm vài dòng lẩn thẩn

Giờ này ở nhiều nơi trên thế giới đã qua năm mới. Nơi đây còn vài tiếng đồng hồ. Buổi chiều cuối năm, tôi thường ôn lại những chuyện xảy ra trong một năm như một cách đánh dấu thời gian, cũng là đánh dấu cuộc đời mình.

Đầu năm 2016 N., bà hoạ viên người Nga về hưu. Coi vậy mà đã gần một năm. Tháng 11 V. kỹ sư người Phi về hưu. Tháng Giêng năm 2017, X. kỹ sư gốc Ecuador sẽ về hưu. Trong đám người làm việc cùng thời với tôi, tôi là người về hưu sau chót. Còn 20 tháng, tương đương với 80 tuần hay 600 ngày tôi có thể về hưu. Lâu lâu ngoái lại, thấy thời gian qua như chớp mắt. Nói theo kiểu văn chương biền ngẫu, thì cuộc đời như giấc mộng kê vàng hay bóng câu cửa sổ. Mỗi buổi sáng xách giỏ đi làm, giỏ nặng trĩu vì thức ăn, cơm trưa và trái cây, giờ làm việc dài như thể 16 tiếng.

Tôi đổi chuyến xe lửa, đi sớm hơn về sớm hơn nên không còn gặp những người quen mặt nhờ đi làm bằng xe lửa. Bà Mỹ cao lớn người da trắng. Ông Mỹ da trắng người gầy da hơi xanh tái. Cô E. không còn ngủ ngồi trong trạm xe lửa bây giờ có hai người đàn ông trùm mền nằm ngủ trên băng ghế ngáy như sấm. Có một buổi sáng tôi thấy xe cảnh sát đậu chớp đèn. Không thấy hai người không nhà, chỉ thấy đồ đạc họ chất đống gọn ghẽ, vài ngày sau đồ đạc cũng biến mất. Chiều cuối năm với những người này chắc là rất buồn.

Steve, ông hàng xóm chủ căn nhà vách đỏ sậm, bị bệnh Parkinson đã lâu không còn thấy ông ra khỏi nhà. Vợ ông nói ông không còn tự tắm rửa vệ sinh được nữa. Tháng 10 năm 2012, bệnh ông mới chớm còn đang thử nghiệm định bệnh, tay ông run không thể kiểm sóat được phải dấu vào trong túi áo. Chỉ bốn năm mà bệnh đã cướp đi hoàn toàn sức khỏe của ông.

Tháng 9 năm 2012, Ch. anh hàng xóm đối diện với nhà tôi cùng với vợ dọn vào căn nhà mới mua. Tháng 10 chúng tôi bị bão Sandy. Anh có ngỏ ý cho chúng tôi mượn cái cưa để cưa cây ngã chận trên sân nhà. Sau đó anh có đôi lần hục hặc với nhà của Steve và với ông nhà tôi. Linny ông hàng xóm ở cuối đường nói Ch. là người ham mê cờ bạc, và Ch. cũng có cá tính hơi dị biệt nhưng tôi vẫn nghĩ anh ta không phải là người xấu. Anh có nuôi con chó Gypsy màu đen nhỏ bé rất dễ thương. Sáng nay thấy chiếc tàu anh đậu trên sân đã bị dời đi đâu rồi. Nghe nói là nhà của anh cả năm nay không đóng tiền nhà, đã bị nhà băng chuẩn bị làm thủ tục tịch thu nhà. Vợ anh đã lâu không còn thấy xuất hiện ra vào căn nhà, có phải cuộc hôn nhân của họ đã tan vỡ rồi chăng?

Cuối năm ngồi kiểm điểm, nghe những tàn phai của cuộc đời. Chưa biết ngày sau sẽ ra sao, hiện tại tôi thấy mình vẫn còn sức khỏe, có mái ấm, có tình thân. Có ông chồng, con, và hai con mèo để hưởng hạnh phúc với những điều bất toàn bất ý đi kèm với hạnh phúc. Còn đòi gì nữa. Không dám đòi gì. Trời cho gì hưởng nấy.

Chúc tất cả bạn bè năm 2017 được bình an và hạnh phúc.

17 thoughts on “Cuối năm vài dòng lẩn thẩn”

  1. Còn 20 tháng nữa là về hưu. Coi vậy mà cũng nhanh lắm há chị. Mà chổ chị làm người ta có cho mình làm thêm sau khi đủ tuổi hưu không? Ở VN phụ nữ 55 là về hưu. Mà em thấy 55 thì vẫn còn quá trẻ.

    Chúc chị còn sức khỏe, ngón tay còn năng lực để viết mỗi ngày.

    Liked by 2 people

  2. Việc của BT làm, với QNH không thể là lẩn thẩn, ai cũng có thể soi vào đó để nhìn thấy mình và xã hội chung quanh, để biết cám ơn những gì cuộc đời đã ban tặng cho mình. Cái kết luận tuyệt vời. Cám ơn nhiều BT nhé.

    Liked by 2 people

    1. Cám ơn cháu. Mong năm mới tất cả mọi sự đều thuận lợi với cháu, gia đình bình an và hạnh phúc. Cô hy vọng năm 2017 cháu sẽ có cơ hội phát huy tài năng với nhiều sáng tác.

      Liked by 1 person

    1. Chúc NMK sang năm mới được nhiều hạnh phúc, sáng tác dồi dào, ngày càng có nhiều ảnh đẹp. NMK thì phải lâu lắm mới có thể nghỉ hưu. Mà như tôi thì cũng là một bước nhảy đại, bước vào chốn chênh vênh đó chứ.

      Liked by 1 person

Leave a Reply

