Thị trấn thuyền nhân

“Vì sao phải cố đào bới lại một thứ chẳng liên quan tới mình, chẳng tồn tại trong cuộc đời mình hay liên đới bất kỳ đau khổ nào với những gì mình từng chứng kiến.”

Vì đây là sự cảm thông với số phận của những người Việt Nam bất hạnh.

Xin mời các bạn đọc bài vừa tùy bút vừa biên khảo vừa du hành ký đến Songkla của Khải Đơn để tưởng niệm thuyền nhân bất hạnh.

Khải Đơn

Tôi đến Songkhla sau một chuyến tàu dài hơn một đêm. Cùng ngày hôm ấy, nhà ga xe lửa ở Pattani bị đánh bom. Con tàu dừng hàng chục lần trong đêm. Cảnh sát có súng lên xuống kiểm tra căn cước của người khách bất kỳ nào đó.


Người ngồi cạnh là một bạn lính về thăm nhà. Hôm ấy trong ga Hua Lam Phong, một đơn vị quân đội xếp hàng nghe vị chỉ huy dặn dò gì đó, rồi tản ra các toa tàu. Ai ngờ bạn đi cùng tàu với tôi, về thăm nhà ở Yala.

Đám đông xúm lại nhìn qua màn hình Line của bạn khi đợt cảnh sát đầu tiên lên tàu kiểm tra. Và từ lúc đó trở đi, thỉnh thoảng giữa cánh đồng tối đen không trăng sao, con tàu lầm lì dừng lại và đón một đợt kiểm tra mới.

View original post 2,353 more words

2 thoughts on “Thị trấn thuyền nhân”

Leave a Reply

