Dễ hiểu hay khó hiểu

Như những cặp vợ chồng già, tôi và ông Tám thường hay trái ý nhau. Tôi vẫn tự hỏi vì sao ông cứ phải luôn luôn nghĩ là mình đúng hơn, hiểu biết hơn. Vì sao ông cứ đặt ông ở vai trò lãnh đạo hướng dẫn và muốn người khác phải vâng theo. Không muốn cãi nhau, chộn rộn thêm bực mình, mỗi khi ông lên giọng gắt gỏng tôi làm ngơ, nhưng không vừa ý.

Đi rừng, đến một đoạn đường có dấu vàng, ông cằn nhằn. “Mấy người đánh dấu con đường thật là vô lý. Nhìn cái cây này nè, mở đầu đoạn đường vàng và chấm dứt đoạn đường vàng, ở trên cùng một cái cây. Tại sao mở đầu và chấm dứt ở một nơi giữa rừng chẳng đưa đến đâu dẫn vào đâu.”

Đoạn đường chúng tôi đang đi là Sierra trail có dấu màu trắng, nhưng có một đoạn dùng chung cho nhiều ngả đường, có dấu vuông màu hồng, màu vàng, màu xanh lá cây.

Đi thêm một đoạn nữa ông chỉ thêm một cái cây khác, “Thấy chưa, cây này cũng vậy. Dấu mở đầu và chấm dứt cũng trên cùng một cái cây.” Tuy là cùng một cây nhưng nó ngược hướng với nhau. Đứng bên này nhìn thấy mở đầu, đổi chỗ ra phía đối diện sẽ thấy chấm dứt. “Họ làm dấu như thế này làm người đi rừng thấy khó hiểu.”

Tôi thấy chẳng có gì khó hiểu cả. Con đường màu vàng là hình chữ U, một chữ U có hai cạnh rất dài. Đầu chữ U , cái khoảng cách giữa hai cạnh chữ U, là đoạn đường dùng chung cho nhiều đường. Người dùng đường màu vàng, có thể bắt đầu ở một cạnh chữ U (thí dụ như cạnh trái) đi cho đến hết đường. Người khác, đi từ hướng khác, bắt đầu ở cạnh phải, ngược chiều. Vì thế dấu mở đầu ở cạnh này sẽ là dấu chấm dứt của cạnh kia, cho hai người đi ngược chiều với nhau.

Tôi lại liên tưởng đến dấu âm dương của Thái Cực Đồ, điểm mở đầu cũng là điểm chấm dứt. Và biết bao nhiêu chu kỳ của mùa màng thời tiết, mỗi lần chấm dứt cũng là lúc bắt đầu.

Đâu có gì khó hiểu.

ảnh minh họa đường hiking
Ảnh minh họa, con đường màu vàng là con đường có dấu chữ Y.

4 thoughts on “Dễ hiểu hay khó hiểu”

Leave a Reply

