Hai tấm ảnh

chùm hoa viếng mộ

Hôm nhà có khách, bà cô muốn đi viếng mộ bố mẹ chồng của tôi. Ông Tám mua hoa để viếng mộ. Tôi chụp ảnh bó hoa trước khi đi.

Thật ra không phải viếng mộ, mà là đi viếng chỗ cất tro của ông bà cụ. Bây giờ ngồi nhìn tấm ảnh tôi thấy bó hoa giống hoa viếng mộ thật. Nếu bạn vào bất cứ cái mausoleum nào cũng sẽ thấy những bó hoa tương tự nhau. Cho dù khác loại hoa, khác màu hoa, khác cách bó hoa, bạn cũng sẽ thấy có cái nét gì đó giống nhau mà tôi không định nghĩa được. Hay đó là ánh sáng trong nhà giữ tro?

Tôi thật rất nản những tấm ảnh tôi chụp. Tôi không biết những nhạc sĩ sáng tác nghĩ thế nào khi nghe một ca sĩ hát (bản nhạc của nhạc sĩ sáng tác) thật dở? Một nhà văn nổi tiếng đọc một bản văn hay thơ của người bắt đầu sáng tác chưa thành công nghĩ gì? Một nhà nhiếp ảnh giỏi nhìn ảnh tôi chụp có bực mình nói là bà này chụp ảnh dở như hạch mà cứ chưng ảnh lên? Tôi thì nghĩ chụp cho vui, làm đầy trang blog những lúc không rảnh để viết. Nếu mà mình làm gì cũng giỏi, lên đỉnh vinh quang trong vài ba ngày vài ba tuần hay thậm chí vài ba tháng thì có gì để mình mong mỏi, mơ ước, cố gắng nữa đâu. Một cuộc hành trình, cái hay và cái dở nằm ở chặng đường đi hay nằm ở điểm đến? Tôi cứ bị chủ bút bắt gửi ảnh nhưng thật ra tôi rất mắc cở với những tấm ảnh tôi chụp vì biết ảnh không đẹp. Điều đáng trách là tôi lười quá không cố gắng làm cái gì vượt qua cái bình thường này.

ảnh của một bức tượng bị gây phiền nhiễu

Đi ngang phòng triển lãm trong concourse. Đây là buổi triển lãm với đề tài Censorship, Kiểm Duyệt. Đây là ảnh của bức điêu khắc của Romuald Kraus. Tượng điêu khắc này được chọn trao giải thưởng với chủ đề Diễn Dịch về Công Lý (Interpretation of Justice). Tác giả đã bỏ qua hết những biểu tượng công lý thường được dùng lúc bấy giờ như cán cân, lưỡi kiếm, và người bị bịt mắt. Do đó bức tượng này bị một vị Thẩm Phán chê và không cho trưng bày trong tòa án. Bức tượng bị lưu đày một thời gian, đi lang thang nhiều nơi trong tiểu bang, và trong nước.

Tới giờ đi làm, sẽ sửa chữa sau.

 

13 thoughts on “Hai tấm ảnh”

  1. Chị cứ chụp ảnh nhé, vì em thích xem hoa và cảnh chị chụp. Không hiểu tại sao, nhưng thấy thích.
    Mà hình như các bức tượng thần công lý đều là nữ? Chắc em lúc nào rảnh phải đọc và tìm hiểu đôi chút.

    Liked by 2 people

    1. Cám ơn genderchats. Chị xem Wikipedia thấy thần thoại từ thời La Mã đã có, thần Công Lý là nữ thần Lustitia, hay là Justitia. Tại sao lại chọn thần Công Lý là nữ thần, thì cũng như tại sao chúa tể của các vị thần là Zeus, nam giới, người ta không giải thích. Có lẽ ngày xưa, có một nữ nhân nào đó có tính công bằng, giỏi xử lý phải trái, nên người ta viết thần thoại dựa theo nhân vật này. Hoặc một nhà văn nào đó, quan sát thời đại xã hội thấy nhìn chung, phụ nữ tính hòa nhã hơn, công bằng hơn, dễ hòa giải đàm phán hơn nên khi viết thần thoại đã chọn một nhân vật nữ làm thần Công Lý. Phải vậy không?

      Like

  2. Xấu đẹp là do sự cảm nhận theo mắt nhìn của mỗi người. Với em, hình ảnh là ghi lại khoảnh khắc mình muốn giữ lại mới là quan trọng nhất chị ơi

    Liked by 2 people

  3. Nhìn chung số ảnh mà Bà Tám chụp đó nha. Thiệt tình nói mà nghe là đẹp và đạt mức thị hiếu người xem đó à nghen, đừng nghi ngại khả năng chụp hình của mình nữa, để bá tánh còn được chiêm ngưỡng nha chị.
    Còn chuyện phán xét nghệ thuật văn học cũng lắm thầy nhiều cô, người nói nầy kẻ nghĩ khác mà.

    Liked by 1 person

  4. Mình thấy hình của tượng điêu khắc đẹp. Không biết giải nghĩa the technical aspect làm cho thấy rằng tấm ảnh đẹp. Mình nghĩ khi thấy gì bắt mắt, đưa máy ảnh lên, nhìn với con mắt của máy ảnh, nếu con mắt của máy ảnh tả được tại sao mình bị thu hút thì tấm ảnh sẽ đẹp. Chẳng hạn như thấy bướm đẹp, mình chụp cái plane của cánh bướm, hoặc cái tilt, vì thật ra những details đó gây cho mình cảm giác “astonished”.
    Hình BT chụp mình thấy cái thu hút con mắt là hai cánh tay giơ lên không bằng nhau.

    Liked by 1 person

  5. Hình chụp hoa rõ nét, không bị loá ánh sáng, hình chụp thứ hai không chọn màu bình thường rất hợp với khung cảnh và hình tượng, như vậy lời bạn viết khiêm nhường quá đấy thôi.

    Liked by 1 person

Leave a Reply

