Vườn điêu khắc Umlauf

Chùm ảnh này chụp từ hồi tháng Tư khi tôi đến Austin gặp mấy người bạn học chung thời Trung học.

viện bảo tàng và vườn điêu khắc Umlauf
Đứng ở hồ nước suối Barton nhìn sang vườn điêu khắc cũng là viện bảo tàng nơi lưu trữ tác phẩm của điêu khắc gia Charles Umlauf

Điêu khắc gia Umlauf và gia đình sống ở căn nhà giáp ranh với khu vườn điêu khắc này. Năm 1985 ông tặng khu vườn và 168 tác phẩm điêu khắc cho thành phố Austin, biến nó thành tài sản công cộng để người dân có thể thưởng thức. Chính phủ quản lý, giá vào cửa là 5 Mỹ kim. Người cao niên được hạ giá xuống còn 3 Mỹ kim. Bạn tôi hào phóng, trả hết, đòi trả tiền bạn không cho.

Standing Figure - Darlene
Dáng đứng của Darlene

Tên tác phẩm là Standing Figure – Darlene. Đây là một trong vài ba người mẫu của ông Umlauf, và là người mẫu ông ưa thích nhất. Người ta nhận ra nét mặt người mẫu trong tác phẩm nhờ nét đẹp của đôi gò má cao. Tôi thích tấm ảnh này, vì hai thân cây làm thành cái khung ảnh, và trên thân cây bên trái, có một dây tầm gửi leo dọc thân cây, lá mọc như hình bậc thang. Đây là một bức tượng chân dung trong bốn bức tượng của vườn, làm bằng đồng, năm 1975.

Lazarus
Lazarus 1950, bronze

Bức tượng này lấy từ một điển tích trong Kinh Thánh (Luke 16:21). Lazarus là tên của một người hành khất ngồi trước dinh của một người giàu có. Thân hình của người hành khất đầy ghẻ lở. Ông ta luôn đói khát nên rất thèm muốn được ăn kể cả thức ăn rơi từ bàn ăn của Phú ông. Ngay cả chó cũng đến liếm những vết lở lói trên người của Lazarus. Khi chết Lazarus được thánh Abraham đón lên Thiên đàng và cho đứng cạnh ngài. Phú ông khi chết bị đưa xuống địa ngục, nhìn lên trời thấy Lazarus đứng cạnh thánh Abraham, Phú ông xin ngài cho Lazarus xuống giúp Phú ông bằng cách lấy ngón tay nhúng nước thoa lên miệng lên lưỡi của ông vì nó đang cháy bỏng. Nhưng thánh Abraham trả lời rằng, giữa thiên đàng và địa ngục là một hố thẳm ngăn cách, không ai được phép băng ngang hố thẳm này.

Icarus
Icarus, 1965, bronze

Đây là một nhân vật trong huyền thoại Hy Lạp. Icarus và bố là Daedalus bị giam cầm trong một mê trận đồ trên đảo Crete. Để thoát mê trận đồ và vượt đại dương, Daedalus dùng sáp kết lông chim dính lại làm cho mỗi người một đôi cánh. Ông căn dặn cậu con trai Icarus đừng bay cao quá, vì gần mặt trời hơi nóng sẽ làm tan chảy sáp. Icarus tuổi trẻ ngông cuồng, khi thấy mình có thể bay được bèn cãi lời cha. Khi sáp tan chảy, lông chim rời ra và Icarus rơi xuống biển.

war mother
War Mother, 1939, cast stone

Đây là bức điêu khắc Umlauf làm ra để tưởng niệm cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhì, để lên tiếng trong cuộc xâm lăng Ba Lan của Đức Quốc Xã năm 1939. Kẻ khen người chê, dư luận ầm ĩ khiến Đại học Texas chú ý đến ông, sau đó mời ông ra dạy năm 1941. Khi làm tác phẩm này, ông còn trẻ và nghèo nên không có tiền để đúc bằng đồng, do đó ông dùng đá vôi và xi măng để đúc tượng.

Kẻ tị nạn
Refugees II, 1945, bronze

Năm 1945, nhìn thấy thảm cảnh của thế chiến thứ Hai, Umlauf làm nên tác phẩm người tị nạn thứ 2. Chủ đề chiến tranh và người tị nạn xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm của Umlauf. Nạn nhân là đàn bà, trẻ em, và cả đàn ông. Ông là nạn nhân trong cuộc kỳ thị những người gốc Đức trong những năm 30 và 40, vì thế ông đổi tên từ Karl sang Charles cho giống tên người Hoa Kỳ.

 

3 thoughts on “Vườn điêu khắc Umlauf”

  1. Tôi rất mê điêu khắc. Cảm ơn bạn đã giới thiêu về từng tác phẩm. Tượng War Mother, 1939 rất giống người việt . Chỉ có đôi bàn tay là khác và chính nó toát lên chủ đề tác phẩm.

    Liked by 1 person

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s