Hẹn hò

ảnh 1
Người đến chỗ hẹn
ảnh 2
Người hẹn không đến
ảnh 3
Lóng ngóng ngồi chờ
ảnh 4
Hết giờ

8 thoughts on “Hẹn hò”

  1. Chị cho em hỏi “làm việc được đúng 30 năm và đúng 60 tuổi hay hơn thì được lãnh lương hưu một trăm phần trăm”, vậy có nghĩa là mình sẽ được lãnh hưu một trăm phần trăm tiền lương của mình hả chị? thí dụ làm được 100k/năm thì sau khi hưu cũng lãnh được 100k hả chị? vậy là quá sướng rồi. Em làm cho city agency của thành phố NY, thì tuỳ thuộc vào cái Tier nào có trong lúc mình bắt đầu vào làm, cái thường nhất là đóng ba phần trăm (3%) tiền lương vào quỹ hưu trong vòng mười (10) năm, rồi khi tới 62 tuổi thì căn cứ vào số năm làm việc để lãnh lương hưu cho tới cuối đời🙂 nếu làm trên 20 năm thì là 2% mỗi năm, dưới 20 năm hoặc những năm trên 30 năm là 1.67% cho mỗi năm (phần trăm này không sure lắm, vì em cứ ráng nhớ con số 2% thôi), thí dụ làm đủ 30 năm, đủ 62 tuổi, sẽ lãnh được 60K/mỗi năm nếu lương là 100K, cộng với tiền an sinh xã hội (ít hơn khoảng 25% nếu lãnh lúc 62 tuổi), mặc dù vậy nhưng tiền cash lãnh về sẽ nhiều hơn bây giờ nhiều; bảo hiểm sức khỏe không phải mua và sẽ trở thành secondary nếu bắt đầu lấy Social Security. Không biết State và Federal sẽ như thế nào. Thích những hình chụp của chị lắm. Bình

    Liked by 1 person

    1. Hello Bình,

      Hân hạnh được Bình ghé chơi. Thật là không biết có những ai đi ngang qua blog của mình.

      Mình bộp chộp, viết không rõ ràng. Nói lãnh một trăm phần trăm là chỉ riêng cái phần tiền hưu thôi. Nói thí dụ cho đỡ phải dông dài. Nếu lương là 100k, tiền lương hưu là 2.5% lương của mỗi năm làm việc, làm 30 năm thì 100% của lương hưu là 75k.

      Mình làm cho railroad, pension của công ty lúc trước nghe nói là 2.5% lương nhân với số năm làm việc và railroad retirement có lương hưu cao hơn social security. Con số mình không nắm cụ thể, có làm ước tính online nhưng không nhớ chắc chắn. Cả hai thứ tiền cộng lại nghe nói là hơn lương của nhân viên đang làm việc. Tuy nhiên sau này, quỹ hưu bị dùng không đúng chỗ nên họ ngắt bớt đầu này thêm vào cho đầu kia nghe nói là tổng số cả hai thứ tiền pension và railroad thì được chỉ 76% lương thôi. Mình định hôm nào gọi benefit kêu họ cho mình con số ước tính nhưng hơi ngài ngại, chưa về hưu mà đã hỏi già hỏi non.

      Tóm lại lương hưu (gồm pension và railroad retirement) lúc mình về hưu hai năm sau có cơ hội là 75% tổng số lương, chứ không được 100% hay hơn như trước đây. Bảo hiểm y tế thì cũng tương tự như Bình giải thích, mua giá rẻ và sau đó trở thành secondary.

      Like

Leave a Reply

