Ngày hè tuyệt vời

tai nạn ở góc đường

Buổi trưa tôi đi bộ như thường lệ. Vừa ra khỏi building thì thấy có chút nhốn nháo. Một người hình như bị ngất xỉu ở ngay ngã tư. Thấy Cảnh Sát lay gọi anh và anh có cử động nhưng không hoàn toàn tỉnh táo.

Từ trên xuống dưới từ trái qua phải. Buổi trưa tôi đi bộ cho bớt cái lạnh vì máy điều hòa không khí trong văn phòng. Tôi cố ý đi một vòng rộng viện cớ cho chim ăn, thật ra với hy vọng giảm cân ít nhất là cũng không tăng lên, hay tăng nhanh quá. Bên cạnh nhà ga có một sân nhỏ, buổi trưa người ta tưới một ít nước nuôi dưỡng cây. Chỗ này có rất nhiều chim bồ câu và có nhiều người đến cho chim ăn. Có một bà cho chim ăn bằng birdseeds. Bà cám ơn tôi đã giúp bà nuôi chim🙂 làm như nuôi chim là trách nhiệm của bà.

Một trong những biểu tượng đáng yêu của mùa hè là các xe bán thức ăn. Mùa hè có những món ăn rẻ tiền mà bạn cần thưởng thức, đó là kem, nước đá xi rô, hot dog, và hamburger. Hôm qua tôi ăn cái hot dog đầu tiên của mùa hè năm nay. Tôi đi bộ thật xa, đến cái xe bán hot dog phía trước căn nhà cổ Philip, gần YMCA, người bán là một bà cụ người Mễ tóc bạc (cỡ tuổi tôi thôi🙂 Giá rẻ hơn nhưng không phải gì giá rẻ mà tôi chịu khó đi xa, tôi thích mua hot dog của bà vì tôi xem bà là bạn của tôi. Nhưng hôm nay, thật ra là hôm qua, người bán là một người đàn ông. Tôi hỏi ông bà bạn của tôi đâu rồi, ông nói bà nghỉ vacation. Tôi sẽ chuyển lời chào của bà cho bà ấy. Bà ấy là vợ của ông? Không chỉ là bạn thôi. Một cái hotdog giá 1.75 đồng. Chai nước lạnh 1 đồng. Có khi tôi ngồi xuống ngay vệ đường có cái bậc cao ngồi ăn gần mấy anh phu thợ xây cất, những người chờ xe buýt, các cô gái trẻ đẩy xe chở con nít đi xin trợ cấp, v.v…

Nhưng hôm qua tôi cầm cái hot dog đi trở lại công viên nơi tôi thường tập tài chí vào thứ Ba. Công vien rợp bóng mát, đầy cây xanh. Tôi thấy có một cái ghế lẻ loi dưới tàng cây thấp. Tuyệt quá. Tôi có những phút lẻ loi thật yên tĩnh tôi hoàn toàn không muốn chia xẻ với ai. Từ chỗ ngồi này tôi nghe tiếng chim hót, tiếng máy lạnh của căn nhà có cửa sổ nhiều màu chạy rầm rì, tiếng lá lao xao. Tôi cũng thấy những cái mà bình thường tôi không thấy, thí dụ như hai cái cửa sổ trên cao gần mái nhà của NJPAC. Từ xa, có vẻ như ở cửa sổ bên trái bên trong là một gian phòng sáng sủa, ghế trắng, có chưng cây lá trên bàn.

Ăn xong cái hot dog tôi quay trở về chỗ làm việc. Vừa đi vừa ngẫm nghĩ đến một bài thơ của e.e. cummings, I carry your heart with me. Ngang qua chỗ có hàng rào, phía sau tiệm bán hamburger mới mở thấy có một buổi họp có vẻ quan trọng vì có thâu hình và ghi âm. Chỗ họp này hôm trước là một dự tính có bán rượu bia ngoài trời, hôm nay thấy cái bảng đã bị tháo xuống.

Về gần đến sở, băng qua nhà ga xe lửa, chỗ này bán bắp ra và các loại đậu rang như đậu óc chó (walnut), hạnh nhân (almond), hạt điều (cashew), đậu phọng và còn nhiều loại nữa, có loại có muối có loại không muối. Tôi thích ăn hạt điều không muối. 1/4 pound là ba đồng. Ăn vào là coi như toi công đi bộ.

2 thoughts on “Ngày hè tuyệt vời”

  1. Nếu BT thấy một ông Á Đông gầy gầy, tóc húi cua, đeo kính cận, chống gậy, gần Penn Station, đó là em chồng của mình đó. Ông chú của tụi nhỏ cũng đi train vào Newark để đi làm. Buổi trưa của BT interesting quá. Có những lúc mình đứng trong vườn, gió mát bay qua, mùi thơm của cây herbs bông nhẹ, BT là một trong những người mình nghĩ đến…những người mình nghĩ mình thích having a conversation with, đứng giữa basils, ngò, thì là…🙂

    Like

  2. Cám ơn HN. Mình nhớ có lần gặp một người Á châu, gần đây thôi, xuống xe lửa ở Penn Station, mình nghĩ người này còn trẻ mà phải chống gậy rồi, chắc bị trật gân hay gì đó. Dĩ nhiên không biết người Nhật hay Tàu, lại càng ít đoán là người Việt. Chắc là ông ấy đấy.

    Like

Leave a Reply

