Sáng nay mồng Tám tháng Năm

Thật là một ngày đặc biệt. Sáng nay đọc blog và facebook thấy người Sài Gòn vinh danh mẹ Việt Nam và mẹ Earth bằng cách đòi bảo vệ môi trường đang sinh sống. Nhìn chung quanh, mạnh ai nấy sống, chuyện ai nấy làm, tư tưởng ai nấy phát biểu. Ai đi chơi du lịch xa thì cứ tiếp tục đi. Ai có cuộc sống bình yên lặng lờ thì cứ tiếp tục hưởng thụ sự bình yên ấy.

Tôi có lẽ không có máu du hành. Cứ mỗi lần tính chuyện đi chơi xa là tôi tự tìm ra đủ mọi cách để trốn lánh chuyện đi. Một trong những lý do là tôi ngại gặp người lạ. Mạnh hơn cả chuyện gặp người lạ là tôi sợ gặp người quen. Tôi thường tự hỏi tại sao người ta thích đi xa. Bạn có hỏi bạn như thế không? Vì sao bạn thích du lịch?

Người ta có thể lôi ra hằng chục lý do để thích đi chơi. Có lẽ một trong những lý do này là hy vọng trong một quảng đường dài không bị cuộc mưu sinh chi phối, qua cuộc chuyện trò và một sự chú ý đối với người bên cạnh không xao lãngngười ta có thể tìm ra một người hợp tính, hợp ý, một người bạn tâm giao, hay một đáp ứng tương xứng về tri thức.

Nhưng ở đâu đó, một góc sâu thẳm trong lòng, ước muốn đi chơi xa của tôi cũng như ước muốn có một thời gian dài thong thả để suy nghĩ, để đọc và viết. Tôi e rằng nếu tôi bắt đầu tôi sẽ không thể nào ngưng lại, sẽ đi và không biết hay không muốn quay về. Như những người trong huyền thoại Hy Lạp, đến một vùng đất lạ, ăn (lá, củ hay hoa) sen, hay như một vị hoàng tử lạc vào rừng ăn khoai lang Dương Ngọc và không muốn trở về.

Austin cũng có một số thiết kế giống như Houston. Nếu ở Houston có công viên Herman, bên cạnh công viên là viện bảo tàng thiên nhiên, vườn kiến trúc Cullen, và vườn Trà Nhật thì Austin có vườn bách thảo Zilker, vườn kiến trúc Umlauf, và vườn Trà Nhật. Tôi vẫn mong có một chuyến đi chơi sang Nhật, thích đọc truyện Nhật, xem phim Nhật, vì thế tôi cũng rất tò mò muốn xem môt cái công viên hay cái vườn hoa, nơi người Nhật thưởng thức những bữa tiệc trà thời xưa như thế nào.

Vườn thưởng thức trà kiểu Nhật ở Austin có tên là Isamu Taniguchi Garden. Vườn trà này nằm ngay trong vườn bách thảo Zilker. Vườn thưởng thức trà này lấy tên của vị kiến trúc sư, người đã thiết kế và xây dựng vườn trà này từ năm 1969. Năm ấy ông Isamu Taniguchi đã được bảy mươi tuổi. Trở về nhà, bắt đầu xem lại hình ảnh tôi chụp trong chuyến đi tôi mới biết là ông Taniguchi đã thiết kế cái hồ trong vườn theo mẫu tự của chữ Austin. Nếu tôi biết trước, có lẽ sẽ tìm một chỗ trên cao nhìn xuống để có thể thấy toàn bộ thiết kế của hồ và nhận ra chữ Austin.

5 thoughts on “Sáng nay mồng Tám tháng Năm”

  1. Đi chơi xa, có khi em nghĩ tới cũng thấy mệt nhưng như chị nói, nhiều khi muốn … escape hiện tại áo cơm, em lại muốn đi chơi xa . Đi chơi xa mà được đi với gia đình, người thân thì với em cũng là một hạnh phúc, một kỷ niệm đáng nhớ về sau . Ngược lại, đi công tác … xa thì em … ngán toàn phần mà thỉnh thoảng cứ phải … “vác ba lô lên là đi” .

    Liked by 2 people

    1. Chị cũng nễ phục mấy người phải đi làm việc cho công ty ở nước ngoài, đàn ông thì còn dễ dàng chứ đàn bà thì nỗi lo thật là vô cùng. Người đứng ngòai nhìn thì thấy thật là glamorous nhưng người trong cuộc thật là mệt.

      Liked by 1 person

  2. Chúng tôi cũng thích đi chơi ngắm cảnh, cây xanh tươi mát và hồ nhân tạo của người Nhật họ thiết kế là hét sảy.
    Cám ơn chị Tám tả cảnh thich quá và đưa hình lên làm mình muốn đi đâu đó.

    Liked by 2 people

    1. Dạ, người Nhật họ mang văn hóa của Nhật vào văn hóa của Hoa Kỳ rất qui mô. Anh chị có thể tìm ở California các vườn thưởng thức nghệ thuật trà đạo (tea garden) dễ dàng, hầu như thành phố lớn nào cũng có. Thành phố càng lớn thì các tea garden này càng qui mô. Thường thường họ hay nối vào vườn bách thảo của thành phố lớn (botanical garden) và vào xem thì không tốn lệ phí.

      Liked by 1 person

Leave a Reply

