Cuối tháng Tư ở Houston

Gần cuối tháng Tư, Houston thật là đẹp, ấm áp, cây cối xanh ngút mắt. Tôi trầm trồ chiêm ngưỡng một trong những thành phố giàu có và đông dân nhất nước Mỹ. Tôi đến vào ngày 20 tháng 4, vừa tạm ngưng cơn mưa lũ, nhưng còn lụt lội. Và hầu như ngày nào cũng mưa, không mưa to như tuần trước nhưng cũng gợi nhớ những cơn mưa ở Việt Nam.

Trước khi đi tôi làm một danh sách những chỗ tôi muốn đi xem, viện bảo tàng thiên nhiên, viện bảo tàng mỹ thuật, khu vườn điêu khắc mỹ thuật, khu phố cổ ở dưới phố, những ngôi nhà thờ cổ xưa… . Kết quả, vì mưa quá, đường bị chặn khắp nơi. Ông Tám ở nhà sửa chữa đèn điện cho một người cháu, tôi ngồi chơi nhìn ngắm mọi thứ trong vườn.

Ngắm từ sân trước đến sân sau, từ nhà chị sang nhà cháu. Tôi có mấy đứa cháu gọi tôi là bà thím. Ngồi nhà ngắm các cháu chơi, thấy cháu bé như hạt tiêu. Chắc tại tôi quen mắt nhìn người Mỹ to lớn, thấy các cháu sao bé bỏng quá. Cháu còn nhẹ hơn cả con mèo Nora. Cháu nghịch ngợm leo trèo ghê lắm. Cháu đứng trong cái nôi cao đến cổ của cháu, thế mà tự leo rồi gieo mình ra ngoài nôi xuống thảm đánh uỵch mà không đau không khóc. Đứng bên ngoài chán cháu lại leo vào bên trong nôi.

Cuồng chân sau những ngày ngồi mãi trong nhà, sáng thứ Sáu tôi và ông Tám đi bộ loanh quanh trong xóm. Ở đây người ta trồng nhiều cây trúc đào. Vừa đi vừa nhớ đến thơ của Nguyễn Tất Nhiên. Ngày xưa có ngọn trúc đào, mùa thu lá rụng bay vào sân em… . Người đi biết về phương nào. Còn tôi với ngọn trúc đào ngây thơ. Cách cấu trúc của các lô nhà na ná nhau. Mỗi nhà có chút sân trước, mảnh vườn nho nhỏ phía sau. Nhà người Việt nào cũng có một ít rau thơm, nhiều nhà trồng cây ăn trái, trồng hoa quỳnh, v. v… . Dọc theo hàng rào nếu không có hoa trúc đào thì có cây quất. Đi bộ tôi gặp cây quất xum xuê nhoài người ra khỏi hàng rào, đẹp mắt. Khỏi nói, tôi cũng đoán là quất chua, vì nếu ngọt thì nó sẽ không còn nhiều đến thế.

Trưa thứ Sáu, trời bớt mưa. Đứng giữa đường nhìn mây trời Houston. Trời chưa nóng mấy, chỉ chừng 90 độ F. Có nắng lên người nào bị chứng trầm cảm cũng thấy vơi nặng nề trong tâm hồn đôi chút.

mây trắng Houston

Các bạn chắc đã mỏi mệt với những ngày cá chết, Tháng Tư, Formosa, thôi ngắm cảnh thanh bình của xứ người cho vơi ưu tư dăm ba phút.

16 thoughts on “Cuối tháng Tư ở Houston”

      1. Nói chớ, mấy hôm Bà Tám ghé đây thì cũng tạnh mưa rồi, nhưng nếu gia đình bà con của Bà Tám ở phía NW của Houston thì vẫn còn bị ngập te tua, còn nếu ở vùng SW thì nước rút nhanh nên cũng hổng đến nỗi. Mà Bà Tám sợ DQ chèo xuồng hay sao đó mà hổng chịu réo DQ thôi à😉🙂

        Liked by 1 person

        1. Đúng là bà chị mình ở khu NW. Muốn đi vào thành phố phải đánh vòng tránh cái khu Bear Creek Park bị ngập khá lâu. Ngay cả hôm mình về cũng còn cấm đường số 6, N. Elridge Pwk. Tại vì mình đi với gia đình và nhiều người quá nên ngại không dám gọi DQ. Hẹn lần sau. Cám ơn DQ thật nhiều.

          Liked by 1 person

          1. khu vực quanh công viên Bear Creek còn bị ngập dài dài, chắc vài tuần nữa mới rút hết nước đó Bà Tám! Vì gần ngay đập chứa nước mà! Khúc Hwy 6 và Eldridge đến giờ vẫn còn đóng cửa đó kìa.

            Hổng gì, biết Bà Tám còn ghé xứ cao bồi thăm gia đình, bà con dài dài nên DQ hẹn gặp lần tới ha!

            Liked by 1 person

  1. Nghe Bà Tám kể chuyện bé cháu gái mà DQ nhớ cảnh của Mèo Nhí hồi nhỏ, cũng trèo ra trèo vào cái nôi vậy hoài đó. Canh chừng kiểu nào cũng hổng xong, cuối cùng thả ẻm ra ngoài cho ẻm trèo leo cho thoải mái luôn🙂🙂

    Liked by 1 person

  2. Bên em mấy hôm nay trời cũng mưa , cứ tưởng là năm nay trời nóng nhưng vẫn còn lạnh . Chị ơi! Trái màu xanh là trái gì vậy chị ?

    Liked by 2 people

    1. Trái ổi nầy tròn và da láng cho nên thoangvuvo lấy làm lạ, giống này bây giờ hiếm ít thấy. Thoangvuvo không biết trái ổi sau? Còn trẻ lớn lên ở đây?

      Liked by 1 person

  3. Mấy chú sóc thò mặt ra khỏi cái chuồng, bầy vịt ngỗng trắng phiêu, meo nữa… góp phần cho khu vườn đẹp hơn.
    Đọc văn của Bà Tám viết nghe lòng thư thái lắm.
    Hoa của người hâm mộ đây ạ !🌺🍀🌹🌷🌻🌸

    Liked by 1 person

Leave a Reply

