Nữ quyền bảo vệ không gian cá nhân

Hoa chẳng liên hệ gì đến bài viết nhảm. Đăng lên cho có màu sắc dễ nhìn. Hoa chưng trên con đường hành lang nối giữa hai tòa nhà được thay đổi hàng tuần rất đẹp mắt.

Đặt cái tựa đề cho nổ nổ chứ thật ra chỉ là chuyện chen lấn dành chỗ trên xe lửa.

Chẳng hiểu từ đâu và từ bao giờ, đàn ông khi ngồi thì họ dạng chân, banh đầu gối như khoe của. Đàn bà ngồi thì tréo chân, hay khép đầu gối xuôi chân xéo xéo để dấu của. Ừa, thì đàn bà hay mặc váy phải che lại cho kín đáo. Nhưng mặc quần thì cũng chẳng dám ngồi kiểu tanh banh.

Thỉnh thoảng tôi thấy có một bài phóng sự  nói về ở những nơi công cộng như đi xe lửa, đi xe điện ngầm, chật chội, đàn ông ngồi ghế, chẳng những không nhường chỗ mà còn dành chỗ. Người Mỹ, nãy giờ tôi nói người Mỹ chứ không nói người Á châu, đàn ông, ngồi dạng chân banh chân chiếm chỗ lấn chỗ. Hễ nói thì mất lòng sinh ra cãi vã. Mà không nói thì bực bội ấm ức.

Mấy hôm nay đi chuyến xe lửa sau, ngồi chỗ khác tôi bị một thanh niên đến ngồi bên cạnh. Cậu không to béo, nhưng cũng thuộc loại cao lớn. Nhìn mặt cậu trẻ lắm chỉ trên hai mươi, cái tuổi của kiêu căng ngạo mạn nghĩ mình là thứ hạng nhất trên đời. Tôi ngồi bên trong cạnh cửa sổ, già cả, nhỏ bé. Cậu tấn bên ngoài ngồi dạng chân thật rộng chẳng kể gì khoảng không gian cá nhân của tôi. Mặt cậu vênh vênh váo váo. Tôi nép mãi vào bên trong, hầu như dán sát vào cửa sổ để tránh bị chạm vào người. Chỉ chờ một phép lạ là tôi sẽ biến thành ruồi muỗi đậu lên cửa sổ cho rộng chỗ. Tự nhủ là ngày mai sẽ đi chỗ khác ngồi.

Phụ nữ Mỹ họ để ý đến những chuyện như thế này. Khoảng không gian cá nhân, gọi là personal space, người lịch sự phải tôn trọng. Lấn khoảng không gian cá nhân, có thể bị xem là một hành động khiêu khích, tấn công. Người không quen nhau, thân nhau, không đụng chạm đến da thịt người khác, không vỗ vai sờ mó gì cả. Cô bạn làm việc chung với tôi bị bà boss sờ đầu nổi giận mà không dám sừng sộ cứ ấm ức mãi.

Lâu rồi, tôi có đọc đâu đó, trong một tờ báo lá cải, khuyến khích các nhà nữ quyền vùng dậy bảo vệ không gian cá nhân. Tác giả bài báo bảo rằng phụ nữ hay thu nhỏ mình để tránh đụng chạm, nên lúc nào cũng rúm ró, bị đè bẹp. Thí dụ như đi trên đường hẹp phụ nữ thường hay tránh né trước, nhường chỗ cho đàn ông nên lúc nào cũng có vẻ yếu thế, lép vế, thiếu bản lĩnh, thiếu quyền uy. Tác giả cổ vũ bảo vệ nữ quyền bằng cách cứ đi xông tới xông vào, để người ta tránh mình chứ mình đừng tránh người ta.

Lâu rồi, có một cô thư ký làm việc ở chỗ tôi. Cô khá cao lớn. Y phục của cô là kiểu áo rộng thùng thình của người Phi châu. Tóc của cô luôn luôn được gói kín trong cái khăn quàng đầu kiểu Phi châu (khác với kiểu người đạo Hồi) có buộc túm như cái nơ to trên đầu càng làm cô có vẻ cao hơn. Cô đi như gió bão. Tôi không biết đàn ông có tránh cô không chứ tôi thì luôn luôn tránh cho cô đi trước. Tôi không muốn và không dám tranh chấp với những thứ to lớn hơn tôi, và cũng vì tôi không dám tranh chấp quyền lực. Tôi thiếu bản lĩnh, uy quyền, cũng như sức mạnh.

Nhiều khi trên xe lửa, chen lấn chật chội, mỗi lần người sóat vé xe lửa và một hành khách (bất kể nam hay nữ) không nhường nhau bị mắc kẹt giữa xe, chèn bởi hai hàng ghế đầy hành khách, tiến thoái lưỡng nan.

Tôi tự hỏi tại sao tôi khó chịu khi bị người ta chen lấn mình như thế. Tôi vùng vẫy trong cái không gian nhỏ hẹp như một con cá mắc cạn. Muốn làm nhà nữ quyền chen lấn nhưng nhát gan.

17 thoughts on “Nữ quyền bảo vệ không gian cá nhân”

  1. Bài cô viết hay quá ạ🙂 Đọc bài của cô, cháu nhận ra rằng, nhiều người cứ đấu tranh cho những chuyện to tát, nhưng lại không chú ý đến những chuyện cỏn con như nữ quyền việc bảo vệ không gian cá nhân như cô nói.
    Cám ơn bài viết hay của cô ạ ^_^

    Liked by 2 people

  2. “Chẳng hiểu từ đâu và từ bao giờ, đàn ông khi ngồi thì họ dạng chân, banh đầu gối như khoe của. Đàn bà ngồi thì tréo chân, hay khép đầu gối xuôi chân xéo xéo để dấu của.”
    Cách nhìn của chị thật thú vị😉

    Liked by 3 people

    1. Vâng, ngồi mà bực bội muốn ngộp thở nên hồi sáng này đi chỗ khác ngồi. Có một cô gái Á châu nhỏ bé đến ngồi cạnh. Chỗ rộng rãi chẳng ai làm phiền ai🙂 Trông cho mau về hưu để khỏi phải đi làm nữa.

      Liked by 2 people

    1. Đọc lâu quá rồi nên chị không nhớ đọc lúc nào làm sao mà tìm. Chọ nhớ đọc nó trong tờ Glamour một tờ báo thời trang dành cho các cô gái trẻ, khoảng hai mươi lăm trở lên, báo giấy, mãi từ thời 199… Vả lại, viết nhảm cho vui nên chị không muốn mất thì giờ tra cứu.

      Like

  3. Đàn ông ngồi dạng chân banh đầu gối khoe của… Đọc xong em bật cười đó nha hihhi…. Nói vụ nữ quyền làm em hình dung đến người đồng bào Êđê trên BMT họ theo chế độ mẫu hệ, con cái mang họ mẹ. Đi rẫy lên nương gùi nặng, nông cụ nặng đều do phụ nữ mang vác, nam họ chỉ vác cái rựa hoặc cái xà gạc miệng phì phèo điếu thuốc, có khi còn nằm ườn ở nhà ấy chứ… À! tới thăm nhà họ khách đi cầu thang cái lên nhà chị nha, cầu thang có khắc bầu ngực nữ á… Nói đông nói tây vì chữ “nữ quyền” ý nghĩa chị nhỉ?

    Liked by 1 person

  4. Hihi, thú thực, là nữ nhưng cháu không thích gác tréo chân, đau gót lắm. Dĩ nhiên chốn đông người không thể dạng tanh bành nhưng ít nhất 2 chân cũng phải rộng ngang vai. Đi đứng cũng nhằm thẳng mà tiến. Không tranh giành với ai nhưng cũng chẳng ai tranh giành với mình.

    Liked by 1 person

  5. Em tự lái xe đi làm, thỉnh thoảng năm thì mười họa mới dùng phương tiện công Cộng nhưng em cũng hiểu được cảm giác bị “lấn lướt” ko gian cá nhân ở những nơi công cộng….ko phải chỉ chuyện chật, rộng, đụng chạm, mà có khi vì người ngồi gần ko sạch sẽ hay có những thói quen mất vệ sinh, bất lịch sự nào đó…..còn sợ hơn🙂

    Chị nhận định các bà, các cô, các chị thường có dáng ngồi che của, giấu của hay nôm na là ý tứ, e lẹ….em đang tự kiểm điểm trước nay mình thuộc dạng nào giấu hay khoe🙂. Nhiều khi em cũng tomboy, ăn mặc cẩu thả, đi đứng cũng huỵch toạc….đọc bài này của chị xong phải ráng chỉn chu hơn🙂

    Liked by 1 person

Leave a Reply

