Một ngày bình thường

Bùi Giáng nói bữa hôm nay mộng thấy ngày hôm qua. Tôi thì hôm nay kể chuyện hôm qua. Hôm qua là một ngày thứ Sáu bình thường. Buổi chiều đi làm về gặp boss cũng ra về. Nói chuyện trời trăng mây gió, rồi đến chuyện về hưu. Boss nói có người nào đó dọn về Florida thời tiết ấm áp. Tôi nói nếu có ngày nào tôi rời tiểu bang New Jersey tôi sẽ nhớ tiểu bang này vô cùng. Nghĩ đến tôi còn 895 ngày là có thể chính thức về hưu tôi bỗng thấy nhớ hình ảnh hằng ngày của nơi làm việc. Thì nhà thơ nào đó (Thanh Tâm Tuyền chứ ai) đã nói ôm em trong tay mà nhớ em ngày sắp tới. Em của tôi ở đây là ngày hôm qua, chuyện hôm qua, hình ảnh hôm qua. Cái New Jersey của hôm qua. Một hôm qua của những hôm qua.

ở phía chân trời

Buổi sáng đi làm, vào đến bàn làm việc ngó ra cửa sổ nhìn thấy đường chân trời. Mờ nhạt với mây mù buổi sáng, thành phố New York với tòa nhà cao ngất ngưởng mới xây xong sau khi hai tòa nhà sụp đố tháng Chín năm xưa. Cái chân trời này đổi màu đổi sắc hằng ngày, khi mờ khi tỏ, khi đậm khi nhạt, khi màu sắc khi u tối. Dòng sông khi lặng lẽ khi dâng đầy. Có khi có những tảng băng chim đậu đầy trôi theo dòng nước.

hải âu

Cửa sổ của tôi, nhìn xuống dưới là một bãi đậu xe. Loài chim biển thường bay đậu trên những trụ đèn kêu táo tác. Có lần tôi nhìn thấy một con chim chỉ có một chân.

cây mộc lan và thư viện bỏ túi

Buổi trưa đi bộ ra phố. Nơi có cái thư viện bỏ túi này thường là lý do khiến tôi bớt lười mà đi quanh quẩn. Thư viện bỏ túi vẫn họat động vẫn có nhiều quyển sách rất hay có giá trị. Tôi thích đọc, nhưng không mê sách, dù vẫn thích ngắm nhìn những quyển sách đẹp, in đẹp, có bìa đẹp nhưng không muốn mang về nhà vì chật nhà. Chỉ khổ một điều là tôi nhìn quyển sách là lại tự nói mình chưa đọc quyển này, có vẻ hấp dẫn nên đọc. Nhưng cái đầu nhỏ bé của tôi cứ nói bớt đọc lại để cho đầu óc nghỉ ngơi thong thả mới có thể tìm ra cái mình muốn viết. Tôi cứ đem kiến thức mới chồng chất lên kiến thức cũ biết bao giờ mới có thể lọc và ủ thành truyện được. Thư viện nằm dưới hay cây mộc lan, một trắng một tím tím hồng hồng. Loại hoa này thơm ngát.

mộc lan

Mộc lan phía trước tường gương.

lâu đài cổ tích

Soi bóng trong tường gương là lâu đài đẹp như cổ tích.

triển lãm tranh

Một bức tranh đang được triển lãm trong hành lang.

quầy bắp rang trong nhà ga

quầy bán bắp rang trong nhà ga.

pretzel

Trên đường về thấy có cái bánh pretzel bị ai đánh rớt trên thềm ga. Đây là loại pretzel nổi tiếng ở Philadelphia và New York. Mùa đông, đi học, đói bụng, một cái pretzel với mustard đủ làm no bụng. Thời tôi còn đi học, cái pretzel nhỏ hơn cái này một chút chỉ có hai mươi lăm xu. Một người bạn học có lần đã kéo tôi đến hàng pretzel mua cho tôi một cái.

boyfriend là mèo cái

Buổi chiều về nhà thấy boyfriend nằm chờ cho ăn. Boyfriend là mèo cái.🙂

 

 

 

 

15 thoughts on “Một ngày bình thường”

  1. bà chị cẩn thận với khổ hình, với khổ 16×9, hình đứng hơi dài, hình ngang thì okay vì nó phù hợp với mắt nhìn video hơn.

    xin chấm nhất tấm pretzel.

    tấm phản chiếu có tứ thơ nhưng khổ dài và những đường chéo làm chóa mắt.

    Adobe Lightroom cho free mobil app, bà chị thử download app này xuống phone để có thể chỉnh sửa hình.
    🙂

    Liked by 1 person

    1. Chỉ sáng sớm và có khi trời u ám thôi cháu ạ, chứ những lúc nắng lên thì huy hoàng sáng sủa tươi tắn lắm. Vả lại mùa đông trời ít nắng cháu ạ. Hôm nay bắt đầu mùa xuân rồi, vài hôm nữa cháu sẽ thấy màu sắc rộn rã lắm.

      Liked by 1 person

  2. “Một ngày bình thường” nhưng người đọc không thấy bình thường mà thích thú vì biết chuyện BT kể ở một nơi họ chưa biết! Hihi.

    Liked by 1 person

Leave a Reply

