Ảnh xấu mùa đông

Khắp nơi người ta rộn ràng đón lễ Giáng sinh. Buổi chiều đi làm về, ngồi trên xe lửa trời tối mịt, khi xe lửa đi ngang mấy thành phố nhỏ tôi thấy có rất nhiều cây cao (nhất là cây thông) đã được treo đèn. Nhiều nhà đã giăng đèn trang trí chung quanh nhà.

hai con chim trên một gốc cây ở giữa hồ
Hai con chim đậu trên gốc cây giữa hồ Watchung

Công ty tôi làm việc cũng đã chưng cây Giáng sinh. Đường đi trong dãy hành lang nối liền các tòa nhà cũng đã có hai ba cửa sổ trang trí Giáng sinh. Tôi lười viết nên lấy ảnh xấu ra đăng.

Mùa đông ở miền Bắc nước Mỹ, hầu hết các loại cây đều như chết khô chết héo thì thông vẫn xanh tươi. Thảo nào người ta chẳng nói “làm cây thông đứng giữa trời mà reo.”

Thông, có người còn gọi là tùng, có rất nhiều loại, giông giống nhau khó phân biệt. Ngay cả loại pine dễ nhận diện nhất cũng có cả năm bảy loại pine. Ngay cả hemlock cũng nằm trong gia đình nhà thông. Có lần tôi dịch hemlock là thông cho giản dị có người chỉnh bảo là cây độc. Thật ra người này biết nhưng chưa biết đủ, quơ quào trên google rồi lật đật đi sửa lưng người khác. Lúc ấy tôi sùng trong bụng nhưng không nói. Chỉ thầm ước giá mà VN mình làm một quyển tự điển chuyên ngành đặt tên các loại cây cỏ hoa lá thì tiện cho người dịch biết chừng nào.

5 thoughts on “Ảnh xấu mùa đông”

  1. Thực ra người đọc có quyền phát biểu, cũng như người dịch có quyền dịch, kệ, ai làm việc người nấy. Ai thiện chí và muốn biết một cách chắc chắn, họ sẽ tự tìm hiểu và…tự biết, đấy là phong thái lịch sự nhất đối xử với nhau trong chuyện chữ nghĩa. Ảnh chị chụp rất đẹp.

    Liked by 2 people

  2. chị Tám phải tốn bao nhiêu thời gian ngồi trên xe lửa mỗi ngày ? … trời mùa đông ngồi xe lửa vút qua những cảnh vật điêu tàn như vây chỉ tưởng tượng thôi cũng đủ thấy lòng chùng buồn rồi😦

    Liked by 1 person

    1. Thường thì mình có chừng 45 phút ngồi xe lửa, mỗi bận đi về. Tại sao lại buồn? Mình thấy ngồi xe lửa là thời gian thanh tịnh thoải mái nhất, nếu đừng bị người ta làm ồn bằng điện thoại. Cảnh mùa đông không làm mình buồn, nó chỉ làm mình buồn ngủ thôi.

      Liked by 2 people

Leave a Reply

