Mấy tấm ảnh bị hư

Tôi thường bắt đầu buổi hiking vào lúc mười giờ sáng. Hơi trễ, tôi muốn đi sớm hơn nếu trời ấm và sáng nhưng ông Tám thì thích đi giờ này. Xong buổi hiking thường là ba giờ chiều, vì bốn giờ là trời bắt đầu sụp tối. Buổi chiều về ngang hồ Surprise thấy có đàn vịt đầu xanh. Tôi không định chụp ảnh vì đã mệt, hai bàn chân đau mỏi, nhưng thấy ông Tám đứng nhìn thì tiện đó chụp luôn. Vừa móc máy ảnh ra thì nghe đâu đó có một đoàn người đang đi đến. Khoảng đường này hẹp, um tùm, lại bị ngăn rào vì người ta đang xây một cái đập rất lớn để giữ nước hồ dành cho mùa khô. Tôi vội vàng nháy đại một phát cho xong, lẽ ra phải thong thả chụp vì nắng đang chiều nếu biết dùng đúng cách sẽ có ảnh đẹp. Tôi chụp mấy tấm, tấm sau xấu hơn tấm trước. Càng chụp càng xấu. Sáng nay thấy lười, không muốn viết gì. Thôi thì lựa mấy tấm ảnh bị hư ra đăng lên. Thật ra, ảnh hư lại có chuyện để tám hơn là ảnh đẹp.

Khi chụp ảnh tôi nhớ mấy câu hát trong bài Sương Thu của Văn Phụng. “Chiều về trên sông vắng, thấp thoáng bóng đôi cò trắng.” Có bóng cò, nhưng không có đôi, mà chỉ có một con cò lẻ loi, mà bạn HN ví là ông già câu cá cô độc, và một đàn vịt đầu xanh. Dọc theo hồ này rất nhiều cây cỏ đuôi mèo đã biến thành màu nâu, sắp sửa nứt và nở thành những sợi bông tơ rồi rụng. Tôi thích loại cỏ này, nhìn giống cái hot dog xiên trên cây que. Trông nó có cái gì đó, quạnh quẽ nhưng mạnh mẽ, có thể hứng chịu nắng gió mưa sương.đàn vịt đầu xanh trên hồ Suprisechiều về trên sông vắngthâp thoang cò trăngtrái sycamore

18 thoughts on “Mấy tấm ảnh bị hư”

    1. Chụp xa quá, không zoom đúng mức, và bị nhiều nét rườm rà quá, ánh sáng cũng nhiều quá nên những cái đáng rõ thì không rõ, đáng mờ thì không mờ. Tôi đã crop bỏ mấy phần rườm rà rồi.🙂

      Liked by 1 person

    1. Cám ơn HN. Mình thích những câu thơ HN nhớ và viết lại, lâu ngày thì mình appropriate ý tưởng của những nhà thơ lớn để dùng luôn🙂 Công nhận bà Oliver có ý nghĩ so sánh rất hay.

      Liked by 2 people

  1. Con thấy đa phần ảnh cô chụp up lên blog khá đẹp🙂
    Con cũng thích chụp ảnh giống cô, nhưng mà có điều con lại lười đi chụp😀
    Ai mê chụp hình thì mới biết, khi chụp thì ảnh hư qúa trời, mỗi lần đi chụp thì ít nhất vài trăm tấm là thường, nhưng về lọc ra thì chỉ được 5-10 tấm là mừng rồi🙂

    Liked by 2 people

  2. Cảnh chiều dễ làm lay động lòng người. Bạn cháu nói rằng hoàng hôn trên hồ Michigan là cảnh tượng rực rỡ và tuyệt vời nhất. Cháu chưa có dịp chứng kiến. Nhưng cứ khi trời chạng vạng và trên đường về nhà, dù ở trong phố đông hay nơi không bóng người, lại lẩm nhẩm “không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”.

    Liked by 1 person

  3. Câu này, cũng như câu “sao nghe tiếng sóng ở trong lòng” là hai câu thơ dùng hình ảnh sóng của dòng sông để nói lên lòng người. Tuyệt vời quá ha Stef. Nghĩ cho cùng, không làm người xa quê hương chắc khó biết được mối sầu xa xứ.

    Like

Leave a Reply

