Mảnh vụn cuộc sống hằng ngày

cánh chim lẻ bạn
Có một buổi sáng nào đó tôi đứng rửa bát nhìn ra cửa sổ thấy một đốm xanh xanh. Nhìn kỹ một chút thì đó là một con chim, có lẽ là blue jay vì qua màu xanh của cái ức chim. Chẳng hiểu tại sao nó ngồi bất động chẳng lẽ nó đang ấp trứng? Tôi chụp vội tấm ảnh qua cửa sổ. Thấy nó vẫn không nhúc nhích tôi tò mò muốn biết tại sao nên mở cửa bước ra sân. Tôi vừa mở cửa, nó nghe tiếng động bay mất.

chiếc lá cô đơn
Sáng hôm qua đi làm, mở cửa nhà xe thấy chiếc lá treo lơ lửng ngay cửa. Đã lâu tôi không mang máy ảnh theo, sáng qua thấy trời ấm định sẽ đi bộ một vòng vào giờ ăn trưa nên mang máy ảnh theo. Mắt thường không nhìn thấy những sợi tơ nhện nhưng qua ảnh thì thấy.
lửng lơ
Cũng chỉ một chiếc lá nhưng nhìn sang hướng khác.

Già Đông chưa đi hẳn và nàng Xuân vẫn lang thang ở một nơi nào đó chưa về. Trời xám ngoét, rừng cây khô, bầy nai lẩn trong màu lá nâu, tôi nhìn thấy chúng nhờ cái đuôi trắng như hoa lau phe phẩy.

Hôm qua là Good Friday. Thường thường Friday nào cũng good vì sắp được nghỉ ngơi cuối tuần. Nhưng cái ngày thứ Sáu Chúa bị giết thì tại sao gọi là Good Friday? Tôi nhớ một cô bạn làm chung, người Trung hoa lục địa sang Mỹ đã lâu. Jan người nhỏ thó, trẻ hơn tuổi thật. Nhìn trước mặt tưởng chừng mới bốn mươi, nhìn sau lưng tưởng mười bốn tuổi vì dáng dấp nhỏ bé. Jan hay nói đùa, cô đặt câu hỏi này với một phụ nữ Mỹ người da trắng ngoan đạo, với vẻ đùa cợt, làm tôi và một cô bạn Đài Loan giật mình. Tôi không dám nói đùa chuyện chính trị và tôn giáo, sợ phật ý người làm việc chung.

Tôi nhận ra thiện cảm của tôi dành cho Jan vơi đi nhưng không hiểu là từ những câu nói đùa của nàng hay là vì tôi có ít nhiều kỳ thị. Tôi vẫn tự nhủ, kỳ thị người ta, bất cứ quốc gia nào, là một điều bất công. Mình đâu có muốn người ta không thích mình chỉ vì mình xuất thân từ một quốc gia nào đó. Tuy nhiên, càng về sau này tôi càng tránh né trò chuyện với vài người khác vì mất thiện cảm mà chẳng hiểu tại sao. Họ không thay đổi trong cách đối xử, nhưng mình thì thay đổi tình cảm trong lòng.

Cùng đi xe lửa hằng ngày, có vài người đàn ông Á Châu. Họ nói tiếng Trung nhưng tôi không phân biệt được họ dùng tiếng Quan Thoại hay Quảng Đông. Họ trẻ, độ hơn bốn mươi. Họ hay lấn tôi, dù tôi đứng trước họ, họ vẫn vượt qua mặt tôi chứ không nhường. Tôi không khỏi tự hỏi, họ không nhường mình vì mình già, hay mình nhỏ bé, hay vì mình là người Á châu. Họ lớn lên với quan niệm người đàn bà Á châu phải nhường nhịn, phục vụ họ nên tôi trở nên vô hình trong ý thức của họ? Tôi chưa thấy họ lấn phụ nữ Âu Mỹ. Một chuyện nhỏ nhưng là cơ hội đào thêm sâu cái mất thiện cảm trong tôi.

27 thoughts on “Mảnh vụn cuộc sống hằng ngày”

  1. Không biết có phải là kỳ thị hay khg, mà sao từ ngày qua định cư tôi bỗng thấy không thích người TQ ở bên này. Họ thật khác với những người (gốc) TQ mình sống chung hồi còn ở VN.

    Liked by 2 people

  2. có những tấm hình tuy không đẹp về màu nhưng vẫn chuyên chở được nét đẹp của thời gian, hay khoảng khắc! Bravo bà chị! Bravo!

    Liked by 2 people

  3. Thật ra! Không có kỳ thị trong bài viết lẫn với cái suy nghĩ của huynh Gokku189, mà chỉ là thành kiến với cái lối sống của một số người quanh mình thôi.
    Người màu da nào cũng có những biểu hiện thiếu thiện cảm khi hành vi bất xứng của họ với “cái tôi” trong chúng ta đã sẵn. Chỉ là cái tôi ấy lớn hay nhỏ trong mỗi người thôi.
    Nmk là tài xế cho học đường nên va chạm với nhiều sắc dân, cố gắng từng ngày tập loại bỏ thành kiến với sắc thái riêng của họ, Nmk có nhiều đồng nghiệp rất thân thiết có Mỹ (trắng, đen) Mễ, Hoa, Phi nên định kiến về một dân tộc cũng giảm thiểu nhiều.

    Liked by 1 person

    1. BB tinh mắt lắm. Mình cũng thấy sáu sợi tơ, thật ra đó là ba sợi nối dài. Con nhện kết sợi tơ luồn dưới chiếc lá rồi kéo ngược lên. Quả là có sức mạnh và sự kiên nhẫn phi thường. Chỉ tội nghiệp nó dệt kéo cái lá không đúng chỗ nên hoài công.

      Liked by 1 person

  4. Chuyện kỳ thị này nếu “một nửa” của HN đọc được chắc cô ấy sẽ vui vì có ý nghĩ y hệt như Tám, chỉ là không diễn đạt ra qua trang viết. Mà lát nữa HN sẽ mời đọc. Những “mảnh vụn” thật hay và chính nó đã dệt nên bức tranh đa sắc màu của cuộc sống. Cám ơn BT.
    PS: Ở nơi check in/out của các sân bay hay cổng vào các điểm du lịch, thấy người Tàu, dầu Đài Loan hay lục địa HN dị ứng ngay, nghe thấy sự ồn ào kiểu “mục hạ vô nhân” của họ là lợm giọng dầu HN có nhiều người bạn gốc Hoa rất hiểu biết, dễ thương và chân tình. Hihi.

    Liked by 1 person

    1. Có nhiều người Hoa sang HK du lịch hay đi thăm họ hàng, họ đi đâu cũng có đàn có lũ, nói năng la lối um sùm, thuận tay bẻ cành ngắt hạt chẳng biết quí trọng cây cảnh quí giá được vun trồng. Trông họ rất chướng.

      Like

  5. Em thích cách chị nhìn cuộc sống, rất thú vị. Vẻ đẹp của chiếc lá khô lìa cành, không còn màu rực như lá mùa thu nhưng vẫn rất đẹp bởi được lưu lại bằng những sợi tơ mong manh, sợi tơ thật mảnh khó quan sát được bằng mắt thường… Em cảm giác tâm hồn giàu xúc cảm của chị luôn ngân lên những âm thanh trong trẻo như tiếng chuông gió ngoài hiên mỗi khi có một chuyển động thật mảnh thật nhẹ trong không gian… có khi chỉ cần một làn hương cũng đã có thanh âm…🙂

    Liked by 2 people

  6. Em thích cách chị nhìn cuộc sống, rất thú vị. Vẻ đẹp của chiếc lá khô lìa cành, không còn màu rực như lá mùa thu nhưng vẫn rất đẹp bởi được lưu lại bằng những sợi tơ mong manh, sợi tơ thật mảnh khó quan sát được bằng mắt thường… Em cảm giác tâm hồn giàu xúc cảm của chị luôn ngân lên những âm thanh trong trẻo như tiếng chuông gió ngoài hiên mỗi khi có một chuyển động thật mảnh thật nhẹ trong không gian… có khi chỉ cần một làn hương cũng là đã đủ…🙂

    Liked by 1 person

    1. Cám ơn DQ. Câu trả lời tóm gọn lại như sau: “the name Good Friday is entirely appropriate because the suffering and death of Jesus, as terrible as it was, marked the dramatic culmination of God’s plan to save his people from their sins.”

      Nghĩa là ngày Friday ấy, tuy là ngày bất hạnh vì Chúa tử nạn, nhưng gọi là ngày Thứ Sáu Tốt Đẹp, là bởi vì sau đó Chúa hồi sinh và cứu tín đồ ra khỏi vòng tội lỗi của họ.

      Liked by 1 person

  7. Còn vụ mấy người Trung Bông thì dường như họ đi đến đâu cũng gây mất thiện cảm đến đó hay sao á Bà Tám. Cái này không hẳn là mình kỳ thị hay gì cả, nhưng sự thật là vậy luôn. Mà ngay cả những người Tàu đã định cư ở Hoa Kỳ lâu ngày mà họ còn mất thiện cảm với cả những người ở Trung Bông mới qua cơ mà.

    Liked by 1 person

  8. Em thích 2 tấm hình chiếc lá khô treo lơ lửng bởi những sợi tơ nhện. Tơ nhện mong manh, chiếc lá cũng mong manh mà vô tình vướng vào nhau không biết đến khi nào thì sợi tơ mới đứt, chiếc lá rơi xuống đất.

    Liked by 1 person

    1. Chị lùi xe ra khỏi nhà xe để đi làm do đó làm đứt sợi tơ và rơi chiếc lá. Có lẽ con nhện muốn dùng chiếc lá để cuộn tơ lại làm tổ, và sẽ phải làm cái tổ khác ở một nơi khác.

      Like

Leave a Reply

