Băng giá

Sáng hôm qua, tuyết biến thành băng. Từ trong nhà chứa xe, tôi lùi xe xuống, nửa đường xe tự động trượt trên băng, xoay ngang. Tôi đang thắng, nhấp nhấp nhả thắng, vừa lúc xe tuột xuống đến cuối driveway nên chậm lại. Xe trở lại thẳng hàng, cái thắng kêu rột rột như chạm vào lưỡi răng cưa. Buổi chiều về, băng đóng kín driveway, một lớp mỏng thôi, nhưng trơn kinh khủng. Tôi gài số 2, chạy được một phần tư, xe lại tự động tuột xuống. Thật là sợ vỡ hộp số.

Để vào nhà tôi đi bộ dọc theo lớp tuyết viền bên driveway, được nửa đường tôi không đi lên được nữa. Cuối cùng phải bò lên chậm chậm. Chân đạp vào lớp tuyết tìm chỗ cứng đủ để đẩy người lên. Xe đậu dưới đường.

Sáng nay tôi phải đi bộ xuống đường. Lớp băng đêm qua dày thêm vì tuyết rơi và có mưa đá lất phất rơi chồng lên lớp băng cũ. Tôi đi được mấy bước nhắm không êm nên ngồi trên băng và tuột xuống như đi cầu tuột. Giá có cái sled hay miếng giấy thùng carton dày thì tuột dễ hơn. Sáng nay vì có cái họp đã hẹn trước cả tuần nên không thể nghỉ ở nhà. Vào công ty tôi nhìn phía sau mình xem có bị dấu bẩn không nhưng may quá, tuyết sạch và quần tôi không bị ướt.

Băng như thế này thì phải rải muối và cát. Muối sẽ làm tuyết tan và cát sẽ giúp cho giày đỡ trượt. Bao muối 30 lbs tôi mua khệ nệ khiêng bỏ lên xe và bưng vào nhà chứa xe từ hồi năm ngoái. Cẩn thận đề phòng cho những lúc driveway bị đóng băng. Ông Tám nói làm gì phải dùng đến muối. Sáng nay tôi hỏi sao không rải muối ông bảo không tìm thấy. Quái lạ, bao muối chưa hề đụng đến, mà biến mất. Ông Tám săn sóc tôi lắm cứ bảo để ông dẫn dắt tôi đi. Nghe theo ông thì có lẽ có cả hai bộ xương già gãy vụn cùng một lúc.

Tin tức cho biết tai nạn xe hơi, một chùm hai chục chiếc xe, đùn vào nhau vì trượt băng ít nhất là một người chết. Vào sở nghe mọi người kể chuyện người quen này gãy chân, vợ ông kia gãy xương chậu, chồng bà nọ bị nứt xương đùi vì ngã trên băng. Tôi sợ tai nạn tự động phòng hờ, đã mua muối sẵn mà cũng không được dùng như ý muốn. Lỗi của tôi là tôi không đủ ngu khờ để ai nói gì cũng tin theo.

23 thoughts on “Băng giá”

  1. Đã có nhiều người bị té gãy tay, chân vì mấy lớp băng quỉ quái này rồi. Chị Tám phải hết sức cẩn thận nghen. Vancouver ít tuyết, vậy mà mỗi lần tuyết sắp rơi là tôi giục tụi nhỏ đi rải muối, phía trước và sau nhà cho chắc ăn. Anyway, chị Tám vẫn bình an là tốt rồi. Đừng bực chuyện bao muối nữa, hihi…..

    Liked by 2 people

  2. đọc bài này của chị em nghĩ tới mấy năm trước em với O đi coi mua nhà. Có cái nhà kia nằm gần bờ hồ, gần phố nhưng cái khu cũng rất tốt, nhà đẹp, cái bếp người ta mới sửa lại nhìn rất hoành tráng…nhưng cái garage thì không kết liền với cái nhà, và điều thứ hai là nó nằm trên một chổm đồi. Em thì mê cái nhà nhưng hai điều này làm em với O không dám mua luôn. Cái gì chứ ở cái xứ lạnh thái hoá như trên em là nhà phải có garage và không nên nằm trên đỉnh đồi.

    Chị không bị gì là an tâm rồi. Ráng bò bò vậy mà an toàn.

    Liked by 2 people

  3. Bởi dzậy, mỗi khi nghe nói trên Tenn. có tuyết hay đóng băng là em cũng run run á Bà Tám ơi. Tại nhà bố mẹ của em cũng ở trên đồi, hễ có tuyết hay đông đá là chỉ có cách tuột thôi, chứ bò lên bò xuống cũng trần ai.

    Bà Tám bình yên là mừng rồi nhen. Mấy hôm nay thời tiết trên đó đỡ chút nào chưa dzậy Bà Tám ?

    Liked by 1 person

  4. Người mình ở xứ ấm nóng quen rồi .
    Sao BàTám không move về vùng nắng ấm ở cho đỡ khổ.
    Bây giờ còn được chứ khi tuổi lớn hơn làm sao chịu đựng được những mùa tuyết giá .

    Liked by 1 person

    1. Còn phải đi làm chừng bốn năm nữa thì sẽ được về hưu non. Có lẽ gia đình Tám sẽ về Texas. Tránh cái lạnh ở đây thì lại sợ cái nóng của Texas nên Tám cũng chưa chắc. Thế Nguyễn Tâm Hàn đang ở vùng nào?

      Like

  5. Chị ơi, đọc mà thấy băng tuyết nguy hiểm quá. Chị cẩn thận nhé!
    Mà đọc được câu này thì lại thấy ấm lòng “Ông Tám săn sóc tôi lắm cứ bảo để ông dẫn dắt tôi đi”.

    Liked by 1 person

  6. Chị ở xứ tuyết cực (và nguy hiểm) quá . Em ở xứ cowboy quanh năm nắng nóng, một mùa Đông có tuyết độ vài ngày ( mà cũng chẳng thấm tháp vào đâu so với xứ của chị ) là em đã than, tại vì em … lái xe rất tệ và đi đứng cũng chẳng bằng ai, có tuyết là em có … té à …🙂
    Chị ráng cẩn thận và giữ gìn sức khỏe nha… Chúc chị và gia đình luôn được bình an …🙂

    Liked by 1 person

    1. Cám ơn Tiểu Thảo. Chúc em và gia đình năm mới được an khang thịnh vượng.
      Chị cũng vậy, năm nào cũng bị té. Hôm trước đi làm, mở cửa sau tính đi vì ở phía sau đường ít dốc. Ông Tám cản lại biểu đi cửa trước. Ra cửa trước thấy băng đóng đầy, đi hai ba bước ngã cái uỵch. Giận ông Tám hết sức. Giận cái tật chỉ đạo của ổng, hễ mình đi cửa trước thì biểu đi cửa sau, hễ mình đi cửa sau thì biểu đi cửa trước. Mà cửa nào cũng trơn.🙂

      Like

Leave a Reply

