Chuyện sáng thứ Sáu

Sáng thứ Sáu (23 tháng Giêng 2015) đi làm. Xe lửa khá đông người, tôi ngồi bên cạnh một người phụ nữ da đen, tuổi độ hơn năm mươi gần sáu mươi. Thường thì tôi tránh không ngồi gần ai cả vì muốn được rộng rãi, nhưng không phải lúc nào cũng được như ý muốn. Tôi đoán nhiều người cũng chẳng muốn ai đến ngồi chung với họ. Mình có thể nhìn thấy ý muốn của họ qua những biểu lộ ngầm, ngôn ngữ của cơ thể. Thí dụ như họ để đồ thật nhiều lên ghế bên cạnh họ, hay chiếm chỗ bên ngoài, hay liếc háy người đến ngồi bên cạnh, còn nhiều kể mất thì giờ.

Người phụ nữ này mặt mũi lầm lầm khó tính. Tôi biết mặt bà nhưng đây là lần đầu tiên tôi ngồi cạnh bà. Tôi nhớ mặt bà vì cách đây không lâu chừng vài tuần, xe lửa vào bến. Trong lúc đứng chờ ra khỏi toa xe lửa tôi có cảm giác bị đẩy nhẹ sau lưng. Tưởng là bà thư ký trong công ty cùng đi chuyến xe lửa này tôi quay đầu lại nhìn. Thấy mặt bà không phải người quen tôi ngỡ ngàng nhưng cũng nói “Hi!” Ngỡ ngàng là vì chỉ có người quen thân mới chạm vào thân thể người khác, vi phạm khoảng cách cá nhân như vậy.

Theo lệ thường, người nào ở gần cửa được ra trước, không chen lấn xô đẩy. Hành khách ở hàng ghế gần cửa đứng lên vào khoảng hành lang giữa hai hàng ghế dọc theo chiều dài toa xe lửa, tuần tự đi ra. Người đứng sẵn ở hành lang, nếu vội có thể đi trước nếu người ngồi ghế chậm chân. Thường hành khách đứng sẵn ở hành lang vì lịch sự chờ người ngồi ghế ra đi trước. Đó cũng là cách hiệu quả nhất để lượng người trong toa xe rời khỏi xe trong một khoản thời gian ngắn nhất.

Tôi rời chỗ, đứng sẵn ở hành lang, để không cản lối người phụ nữ da đen. Tôi chừa chỗ cho những người ngồi ở hàng ghế trước đi trước. Có một cô gái người da trắng, tuy mải mê với cái điện thoại cầm tay, cũng dợm bước ra hành lang trước mặt tôi. Đâu đâu cũng toàn là người, có chỗ rộng rãi đủ cho một người xoay trở. Vài chỗ khác người ta đứng sát vào nhau, nhưng vẫn tránh để không vi phạm khoảng cách cá nhân. Người phụ nữ da đen đẩy nhẹ tôi. Tôi có cảm giác bà cố ý đẩy tôi, bằng những cái túi xách bà đeo lỉnh kỉnh trên người. Cái đẩy như muốn thúc hối tôi nhích lên phía trước.

Cô gái phía trước tôi dợm bước ra. Thường tôi nhường bước cho tất cả mọi người, chẳng vội gì những tích tắc ngắn hơn cả một giây. Bà đẩy nên tôi buộc lòng tiến tới. Cô gái làm thinh. Bà bước tới sau tôi không nhường cho cô gái. Cô nổi giận nên mắng bà.
“Bà thật là bất lịch sự.”
Bà trả lời:
“Tôi đã đứng sẵn ở đây, vì lịch sự tôi có thể nhường cho cô ra trước, nhưng tôi không bắt buộc phải nhường.”
Cô gái nói to:
“Bà là người bất lịch sự.”

Những người đi cùng chuyến xe lửa với tôi, nếu cần phải sang thành phố New York thì phải chuyển xe lửa. Họ xuống xe, băng qua một hành lang, xuống thang, lên thang, qua một sàn xe khác. Họ cần vài phút tùy theo người đông hay vắng, xa hay gần. Ai đi xe lửa sẽ biết sự tương đối của thời gian. Khi trễ thì một phút cũng quá dài.

Tôi hiểu sự gấp rút của người phụ nữ da đen nhưng theo tôi bà cũng là một người bẳn tính. Có lẽ sự bực dọc của bà là ở chỗ bị tôi ngồi bên cạnh, bị tôi án ngữ không chịu lấn lên đi trước, và bị một cô gái trẻ da trắng mắng bà bất lịch sự. Tôi bỏ đi, mừng thầm là mình không bị vướng vào cuộc tranh chấp và mình cũng không quá bận rộn để phải tranh từng những phần mười của một giây như thế. Dẫu sao cũng thấy thương hại cho hai người bắt đầu buổi sáng của một ngày bận rộn bằng nỗi bực dọc. Lần sau nếu gặp bà trên xe lửa tôi sẽ tránh xa bà.

6 thoughts on “Chuyện sáng thứ Sáu”

  1. Văn hoá đặc trưng vùng miền😀 Không biết tàu này chính xác ở chỗ nào, nhưng ở NYC thì cháu thấy như cơm bữa mà, vì họ sống gấp nên ghét nhất bị mất thời giờ, chuyện gì khó chịu là thể hiện ra mặt ngay, sẵn sàng đốp chát vài câu chứ chẳng bao giờ cười giả lả im lặng, và xong thì cũng bỏ qua luôn chứ không nghĩ ngợi gì. Nói chung là phũ hihi.

    Liked by 1 person

Leave a Reply

