Cuối năm tính sổ

Năm nay tôi viết ít, đọc nhiều nhưng phần lớn đọc nhiều thứ lang bang không đáng kể. Nói là đọc, nhưng có quyển đọc có quyển nghe đọc. Những quyển thuộc loại fiction thì thích The Goldfinch, Summer Lies của Bernhard Schlink, Colorless Tsukuru Tazaki. Nhưng đặc biệt là thích bốn quyển thuộc loại non fiction, The Wolf of Wall Street, Flash Boys, A Street Cat named Bob, và Wild của Sheryl Strayed. Nhiều khi tôi nghĩ cuộc sống sôi động quá, văn học không theo kịp mức độ sôi động phong phú của đời sống.

Tác giả Việt, tôi đọc hết ba quyển của Nguyễn Minh Bích, quyển mới nhất là Pioneer Girl.

Tôi nghe hết toàn bộ Văn học Cổ Điển Hoa Kỳ gồm 42 CD, đây là loại sách giáo khoa do Arnold Weinstein biên soạn. Qua 42 CD này tôi biết hầu hết các tác giả cổ điển nổi tiếng từ Poe, Hawthorne, đến Hemingway, Steinbeck, từ Dickinson đến Chopin, từ Twain đến Faulkner. Một số truyện ngắn, non-fiction về du hành, Zen, Haiku, và những truyện lẩm cẩm về liên hệ giữa mẹ con, bạn gái, v.v… đọc xong không còn nhớ.

Patrick Modiano tôi xem hai phim đọc một truyện, rất hay nhưng không có gì trội hơn các tác giả Mỹ như Faulkner, Steinbeck, và Hemingway. Hiện tôi đang có một bộ ba truyện novella của văn hào Nobel 2014 mới mang ở thư viện về nhưng chưa đọc. Tôi cũng mới mang về quyển mới nhất của Murakami The Strange Library.

Phim thì xem lu bù không còn nhớ phim nào hay nữa. Vẫn còn thích một số phim của Wes Anderson. Và Nolan. Và … . Và… . À quên, đã lâu rồi tôi xem phim Feast of Love. Hôm qua xem lại. Bà quản thủ thư viện khi check out cuốn phim cho tôi đã nói là bà thích quyển sách hơn. Tác giả là bạn học cùng lớp với chồng bà. Tôi hỏi thế có phải chồng bà cũng là nhà văn không. Bà nói ban đầu ông ấy dự định làm nhà văn nhưng sau chuyển sang làm về điện toán nhưng ông ấy vẫn yêu văn chương. Thảo nào, bà thường để ý những cuốn sách tôi check out. Đôi khi bà hỏi những câu small talk nhưng có vẻ có kiến thức chuyên về văn chương. Biết đâu chừng bà cũng là người viết văn nhưng không nói ra.

Từ bây giờ cho đến năm mới tôi sẽ đọc những quyển sách hiện đang có trong tay: một quyển du hành của Theroux tựa đề là The Ghost Train, một quyển của Modiano, một quyển của Murakami, một quyển của Calvino. Quên chưa kể, có cả quyển sách Feast of Love. Cứ mỗi tuần thứ Bảy là tôi cảm thấy rất excited vì có nhiều sách hay để đọc, chỉ khổ một điều là không biết nên đọc quyển nào trước.

13 thoughts on “Cuối năm tính sổ”

  1. Vậy tính ra chị đọc và xem nhiều hơn em rồi. Năm nay em không xem được bộ phim nào ra hồn cả. Sách thì đa phần em tìm đọc lại các bộ sách cổ điển đã chuyển thể thành phim như “Cuốn theo chiều gió”, “Sự im lặng của bầy cừu” “Giết con chim nhại” hoặc “John yêu quý” … Sách mới có mấy bộ của Murakami vừa ra đấy nhưng không biết sao em lại lưỡng lự …

    Liked by 2 people

    1. Chị vừa nghe xong quyển The Strange Library, chỉ là một truyện ngắn nghe độ hơn một giờ là hết. Truyện này rất hấp dẫn, một tính chất đặc biệt của Murakami là kể chuyện hoang đường. Ai thích cách kể chuyện hoang đường một cách hiện đại sẽ thích truyện này. Chị rất thích.
      Về mặt đọc sách, cái khuyết điểm của chị là tò mò quá lố, vì thế thấy cái gì cũng muốn đọc. Và càng già, thì giờ của mình càng trở nên ít ỏi hiếm hoi hơn, nên thấy gì cũng muốn hưởng thụ xem nó ra làm sao, trước khi chết. Mà văn học thì nó rộng lớn làm sao, văn học thế giới, văn học Hoa Kỳ, văn học Việt Nam, mỗi hoàn cảnh mỗi mảnh đời chị đều muốn tìm biết trải nghiệm. Nhiều khi chị muốn tự giới hạn, thu mình lại thật nhỏ chỉ để thưởng thức một cái gì đó thật cô đọng, thật đặc biệt, thật riêng tư, và gặm nhắm, và nghiền ngẫm, và thổn thức…

      Liked by 1 person

Leave a Reply

