Bạn mới

Gặp người bạn mới
Người bạn này tôi gặp ở Paterson Great Falls. Paterson là một thành phố nhỏ phía Bắc của New Jersey. Hôm nọ tôi vớ phải cuốn những vùng đất cổ và di tích lịch sử của NJ thấy có nhắc đến tên Paterson. Hoa Kỳ là một quốc gia mới so với toàn thế giới, vì thế di tích lịch sử thì cũng chỉ một hai trăm năm thôi. Vậy chứ di tích lịch sử của Paterson cũng xuống dốc điêu tàn lắm. Vừa đến nơi, chưa xem gì thì gặp người bạn mới này. Hắn nhìn thấy tôi từ xa đã đứng lên, chắp hai tay lại vái lia lịa, miệng sủa gâu gâu. Hắn là tài sản của một phụ nữ Mỹ, họ đi một nhóm bốn người đang ngồi ăn trưa ở công viên. Hắn thân thiện lắm nên cho phép tôi vuốt đầu, hôn tay tôi lia lịa làm như tôi đã quen với hắn từ quá khứ.

Thác nước
Đây là thác nước nổi tiếng của Paterson. Người ta xưng tụng nó là The Great Falls. Mấy ngày trước mưa nhiều nên thác chảy khá mạnh. Công viên đang bị sửa chữa nên tôi chỉ có thể chụp ảnh ở một bên của thác còn chung quanh đều bị rào cả. Lá chỉ mới vừa chuyển màu nên chỉ thấy màu tím sẫm chưa biến thành màu đỏ nếu không thì thác sẽ đẹp hơn nhiều với màu thu.

red cottage
Ở một góc khác của công viên là một căn nhà nhỏ màu đỏ. Đi đâu, những căn nhà nhỏ, loại cottage như thế này, với những sợi ivy leo đầy trên tường, luôn bắt mắt tôi. Nó làm tôi tưởng tượng đến những câu chuyện cổ tích thần tiên, trong đó có nàng Bạch Tuyết đang ẩn trốn bà phù thủy, hay có nàng công chúa ngủ trong rừng. Căn nhà này làm tôi nhớ những câu trong bài hát Bến Xuân của Văn Cao. Nhà tôi bên chiếc cầu soi nước. Em đến tôi một lần, bao lũ chim rừng, họp đàn trên khắp bến xuân. 

Ờ, tôi biết bạn đang nhủ thầm, xuân gì mà xuân, đã thu rồi. Còn đám lá vàng trước ngôi nhà tường đỏ với những sợi thường xuân màu thu lại làm tôi nhớ đến một câu hát khác. Nhà em có hoa vàng trước ngõ, tường thật là cao, có dây leo kín ngoài. Tưởng tượng lan man, chứ tường ngôi nhà sắp sập này không cao, cũng không có dây leo kín ngoài, chỉ có một dúm lá đỏ thôi.

Những chiếc lá úa
Đây là những chiếc lá sycamore khô. Những chiếc lá úa. Kỷ niệm năm cũ. Lại ngập đầy sân. Người cũ đâu rồi.

Đợi chờ
Những chiếc ghế trong công viên có lúc làm tôi nghĩ đến sự chờ đợi lẻ loi trong lạnh giá và có khi làm tôi nghĩ đến sự thanh thản nhẹ nhàng.

17 thoughts on “Bạn mới”

  1. HaiHa viết về thiên nhiên, con vật và cuộc sống thật đẹp và mến thương.

    “Yêu những chiếc lá chỉ mới vừa chuyển màu, chỉ thấy màu tím sẫm chưa biến thành màu đỏ nếu không thì thác sẽ đẹp hơn nhiều với màu thu. ”

    Mong sau này, khi đã già, thiên nhiên vẫn tươi đẹp mãi trong ta, không phải là nghĩ đến sự chờ đợi cô đơn trong lạnh giá mà làm ta nghĩ đến sự thanh thản nhẹ nhàng.

    Niềm vui họp đàn trên khắp bến xuân.

    Like

  2. Ảnh đẹp quá. Paterson trong trí nhớ của mình không thơ mộng như vậy đâu nhé. Ngày mới qua Mỹ, Bố Mẹ mình thuê nhà sát Paterson, khu rẻ tiền, cho dân nghèo , không an ninh cho lắm. Nhưng ngày xưa thì phồn thịnh vì có silk mills. Nhiều biệt thự sau này trở thành apartments.

    Like

    1. Tại mình chỉ lựa chỗ đẹp để chụp ảnh chứ ở phía sau cái thác toàn là rác không🙂 Tuy nhiên thành phố được sửa sang xây cất thêm nên trông không đến nỗi nào.

      Like

  3. Lâu lâu được theo Tám “du lịch qua…” màn hình laptop, được nhìn thấy những hình ảnh đẹp nhất là đọc những suy nghĩ của Tám về một sự kiện, một hình ảnh thoáng qua thiệt không có gì thú vị bằng. Cám ơn BT nhiều.

    Like

  4. Giáo thích cái em cờ-hó này ghê! Người ta dạy hay thiệt…
    Còn cái hình thu chót thì Giáo sẽ đưa vào hình nền cho bài sau. Chị Tám cứ cảm xúc thu dài dài cho Giáo đọc và chôm hình đẹp nhe! hehe…

    Like

  5. Bạn bốn chân này chắc cảm nhận được người hiền nên mới làm quen rối rít vậy đó chị🙂 Em thì có duyên với bồ câu, dụ nó lại cho ăn được chứ bạn trai em tới là chuồn thẳng (chắc thấy mặt là có mùi cháo bồ câu…). Mùa thu chị chụp đẹp quá, em rất thích, khi nào cây lá đỏ vàng hết cả chị lại chụp cho em xem với nhé.

    Like

Leave a Reply

