Sách

tủ sách bị mang đi sửa052a 005a 053a

Cái thư viện bỏ túi ở công viên gần chỗ làm cứ bị phá hư hoài. Vỡ cửa kính mấy lần, người ta tháo cái tủ mang đi sửa, lại bị vỡ, cuối cùng người ta dẹp nó luôn. Mỗi ngày đi ngang tôi thấy buồn buồn thiếu thiếu. Có biết bao nhiêu là sách hay được người ta mang đến cho độc giả đọc. Lúc còn tủ sách cứ giờ ăn trưa là tôi háo hức đi bộ để được ngắm tủ sách. Thỉnh thoảng chọn được một quyển, muốn đọc nhưng không muốn mua. Lâu rồi tôi nhặt được ở tủ sách này, khi tủ sách đã bị vỡ kính, và chỉ còn lại hai quyển cuối cùng vì không ai muốn nhặt, một trong hai quyển đó là quyển The Elementary Particles của Michel Houellebecq.

Giải văn chương Nobel năm nay về tay Patrick Modiano. Không ai biết đến ông này. Sách của ông có được dịch ra tiếng Anh vài quyển từ lâu lắm và không còn ấn bản nữa. Thư viện gần nhà tôi có một quyển của ông loại sách dành cho thiếu niên. Tôi phải chờ đến tháng 11 mới đến phiên tôi, vì chỉ có một ấn bản mà đến năm người muốn đọc. Tôi là người thứ 2, người thứ nhất được quyền đọc một tháng.

Tìm trên Amazon sách của Modiano có một quyển sách cũ giá hơn 16 đồng, trả tiền cước phí là 20 đồng. Amazon đồng ý bán, hôm sau cancel order, tại vì tăng giá thêm 2 đồng. Tôi bị Amazon chơi xấu kiểu này mấy lần rồi nên không ngạc nhiên. Tự nhủ không có sách của Modiano thì đọc đỡ Houellebecq, hay Mo Yan, hay Munro, hay Toni Morrison, bà nhà văn Mỹ được giải Nobel tôi có hai quyển của bà nhưng chưa đọc. Coi như không có duyên với Modiano vậy.

Nói vậy nhưng tôi cũng tò mò, không có sách của Modiano nhưng tôi tìm được hai cuốn phim mà Modiano viết phim bản. Còn các bài phê bình về Modiano thì trong database của thư viện có rất nhiều bài của người Mỹ viết. Có một số bài nhấn mạnh về quyển Dora Bruder. Tôi đã xem phim Malcomb, Lucien (cậu bé cố tình viết tên của cậu bé theo cách này để nhấn mạnh sự quan trọng của cậu) Modiano viết phim bản. Đây là phim nói về một cậu bé mười bảy tuổi, dân nhà quê, vì hoàn cảnh đưa đẩy trở thành nhân viên của Gestapo. Người viết giới thiệu phim đã so sánh cậu bé này, khi giết người, có nét mặt tương tự với Calley kẻ sát nhân tập thể ở Mỹ Lai. Phim hay, nặng về tâm lý, giống đoạn văn của Modiano trích đoạn trên Quán Gió Lốc. Không khó đọc nhưng rất chậm, năm sáu trang chỉ tả cử động dáng dấp của một người phụ nữ. Có lẽ văn được giải Nobel phải vừa đọc vừa ngủ gật thì mới hay.

15 thoughts on “Sách”

    1. Ở đâu cũng có người vầy người khác em ạ. Nhiều khi chị nghĩ họ phá cũng phải. Thời buổi khó khăn, chạy ăn từng bữa, nhiều người ở trong công viên lạnh lẽo mà không có nhà, nghĩ mấy người đọc sách chắc thuộc loại hâm hâm🙂

      Liked by 1 person

  1. Ở bển mà còn bị phá, bên này còn tới đâu! hic… Giáo có coi phần giới thiệu ngắn về ông nhà văn Pháp vừa lãnh giải Nobel. Mấy ông bà viết có vẻ hàn lâm lắm, nên nhiều người cũng khó đọc, vừa đọc vừa ngủ gục, trong đó chắc có Giáo! hehe…

    Like

  2. Thư viện của BT tốt đấy; thư viện mình, Monmouth Library System, rộng vậy mà không có. Nhà mình có sách cho trẻ con của ông Jean-Jacques Sempé vẽ. Hình vẽ của ông giản dị và ngộ nghĩnh. Sách này được ông vẽ thì chắc đáng mua. Mình vào BetterWorldBooks.com thì thấy sách cũ, bìa cứng đến $58.00, còn sách mới $284.89 lận

    Like

    1. Mình nghĩ chừng một vài tháng người ta sẽ tái xuất bản một số sách đã dịch của Modiano. Lúc ấy giá sẽ phải chăng hơn là bây giờ. Mình thấy trong amazon giá cũng trên trời không à.

      Like

  3. HN cũng đọc sách trên Kindle nhưng toàn là copy những tên sách có đuôi .prc, chưa hề mua, không hiểu có phải là “đạo” sách không Tám ha?

    Like

    1. Haha, hỏi câu khó trả lời một cách thành thật. Không thể nói là “đạo” sách nhưng gián tiếp góp phần trong việc đạo sách. Loại sách classic đa số người ta cho đọc free, còn khuyến khích đọc. Tám cũng có người thỉnh thoảng gửi cho sách ebook cỡ như Đèn Cù, Bên Thắng Cuộc nhưng bản tính không thích đọc sách có ảnh hưởng chính trị nên không đọc. Mà cũng lạ, tuy đọc trên mạng nhiều, nhưng một quyển sách hay vẫn làm Tám tò mò thích đọc hơn là ebook. Từ trước đến giờ Tám chỉ mới đọc hai quyển ebook trọn vẹn, đó là quyển ebook của Stephen King viết về cách viết văn và quyển ebook tiểu luận phê bình văn Mạc Ngôn của một giáo sư Mỹ gốc Trung quốc. Quyển này phải mua và mua rất mắc tiền.

      Like

  4. Ở Đà Nẵng có cô bé mỗi chủ nhật mang sách ra công viên bày ra cho người ta mượn, sau đó phải chở sách nhà cất. ,,, Ban đầu bị chế giểu nhưng về sau cô nầy cũng được một số người ủng hộ.

    Like

  5. Em cứ ngắm hoài cái tủ sách ở công viên mà chị chụp. Có một nét văn hóa rất hay, tiếc thay …! Em giống chị, thích cầm 1 cuốn sách trên tay để vừa đọc vừa chăm chút nó, yêu thương nó chứ không thích đọc sách ebook ^^ Chủ nhật vui nha chị.

    Like

Leave a Reply

