Tuyển Tập Sáng Tạo

Xin trân trọng giới thiệu với các bạn bộ tuyển tập Sáng Tạo. Nhận được từ hôm Chủ Nhật 13 tháng 7, 2014 tôi đọc không ngừng 3 quyển Thư Quán Bản Thảo số 60, Thảo Luận, và Tuyển Truyện Sáng Tạo. Như đã được nhà văn Trần Hoài Thư nhấn mạnh, Sáng Tạo tuy không tồn tại lâu dài nhưng nội dung gây nhiều tranh luận sôi nổi.

Thảo Luận, tôi liên tưởng như một cuộc đối thoại bàn tròn, không có ai có uy thế trội hơn những người kia, có vẻ những người trong buổi hội thảo thuận ý với nhau nhiều hơn là đối chọi ý kiến. Thỉnh thoảng họ không đồng ý nhưng rất lễ độ với nhau. Tuy nhiên, người ở ngoài cuộc hội thảo, người nghe (như tôi) có lẽ ngỡ ngàng vì những điều họ tuyên bố và bàn bạc với nhau, có vẻ đi ngược lại với ý kiến tổng quát của người đọc đương thời. Họ bao gồm những nhà văn nổi tiếng như Mai Thảo, Thanh Tâm Tuyền, Doãn Quốc Sỹ, nhà thơ như Tô Thùy Yên, Cung Trầm Tưởng, Họa sĩ Thái Tuấn, Ngọc Dũng, Duy Thanh,…

Tôi chú ý đến Duy Thanh như một nhà văn nhiều hơn là họa sĩ kể từ khi lần đầu tiên tôi đọc truyện ngắn Giấc ngủ trong Tuyển Tập Văn Miền Nam của Thư Ấn Quán. Ngạc nhiên và vui khi nhìn thấy truyện của Duy Thanh xuất hiện từ những trang đầu của Tuyển Tập Sáng Tạo do nhà văn Mai Thảo tuyển chọn. Dù 8 truyện trong tuyển truyện này, truyện nào cũng hay, nhưng truyện của Duy Thanh gây ấn tượng mạnh nhất trong tôi, nhất là tôi đọc với ý thức nữ quyền.

Bảo đảm với bạn, nếu bạn chưa hề đọc Sáng Tạo bao giờ, khi bạn đọc Thảo Luận bạn sẽ thấy choáng váng vì sự sôi nổi, những tuyên bố nảy lửa hầu như lộng ngôn, vì họ đả phá thẳng thừng những giá trị văn học đã được thiết lập và đưa vào chương trình Trung học phổ thông.

Nhóm Sáng Tạo đúng hay sai, nhận định của họ có công bằng hay không tùy theo người đọc. Điều chắc chắn là họ bắt chúng ta phải suy nghĩ và suy xét lại giá trị của nền văn học mà chúng ta đã chấp nhận. Chấp nhận bởi vì chúng được truyền lại từ các bậc tiền bối, vì chúng ta dửng dưng thờ ơ, hay vì ỷ y quen thuộc.

Trích đoạn lời Mai Thảo: “[…] Minh chứng hùng hồn nhất là nghệ thuật tiền chiến. Một thời kỳ nghệ thuật mà trước tưởng là phồn thịnh ghê gớm bởi thiếu yếu tố căn bản cấu thành của nghệ thuật, chỉ còn là những giá trị rỗng không. Tôi nghĩ rằng một trong những thái độ chủ yếu của người làm nghệ thuật hôm nay là phải luôn luôn soi sáng chính bản thân, có can đảm chối bỏ chặt đứt mọi ảnh hưởng tai hại đã thâm nhập vào bản thể mình dù sự chặt đứt, chối bỏ đó đòi hỏi nhiều cực nhọc, đau đớn. Chối bỏ nghệ thuật tiền chiến theo tôi là tạo cho mình một thái độ thích ứng để đi vào nghệ thuật hôm nay. Và đúng như lời Thái Tuấn, nghệ thuật tiền chiến đối với người làm nghệ thuật bây giờ, chỉ còn tác dụng giải trí.[…]” Trang 45 Thảo Luận.

This slideshow requires JavaScript.

8 thoughts on “Tuyển Tập Sáng Tạo”

  1. Theo thiển ý của Giáo, sáng tạo ko mang ý nghĩa phải phá bỏ tất cả để làm lại cái mới. Đâu phải mọi cái cũ đều dở, và đâu phải những cái mới đều hay! Nhật Bản và Hàn Quốc, họ tiến nhanh vì biết tiếp thu cái mới của công nghệ hiện đại và sáng tạo ko ngừng nghỉ về kỹ thuật ứng dụng trong đời sống văn minh. Nhưng bên cạnh đó, họ rất giỏi giữ gìn những truyền thống tốt đẹp của dân tộc họ, trong đó có cả nền văn học cổ có giá trị. Sự sàng lọc đúng đắn là rất sáng suốt, sẽ làm nền tảng cho sự phát triển ko bị chệch hướng, như câu ngạn ngữ của Brazil “Táo lúc nào cũng rơi gần gốc”. Giáo nghĩ vậy đó, có lẽ chỉ đúng với riêng Giáo thui, mong đừng có ai… ném đá Giáo nhe, tội nghiệp tui! hehe…

    Liked by 1 person

    1. Không có ai ném đá đâu cô Giáo, các cụ qua đời cả rồi. Cụ còn sống cũng đã hơn 80, giơ tay lên là đã mỏi chẳng ném đá được. Vả lại các cụ biết, con cháu sẽ lật đổ những định hướng các cụ lập ra.

      Like

    1. Blog này ít người đọc. Người đọc blog này thường là người không màng chuyện cãi cọ tranh luận. Cô Giáo nói cũng có lý và rất lịch sự, do đó nếu có người không đồng ý họ có thể comment nhưng sẽ không có ai giận dữ hay nói những lời quá khích. Chị viết blog bao nhiêu năm rồi chưa hề thấy những cuộc ném đá hay tranh cãi dữ dội ngay trong blog. Cô Giáo cứ còm thoải mái.

      Like

  2. Người trẻ khởi sự lên đường làm chuyện lớn thường lo sợ (?) “những bóng núi” che khuất tầm mắt nên phải xác minh bằng những lời tuyên bố “hoành tráng” thôi. Mấy “ổng” vào cuối đời rồi cũng dựa vào những “kỹ thuật cổ điển” để “sáng tạo”. Như hai thi sĩ TTT và TTY. Ăn thua là người đọc cảm nhận những sáng tạo có bị rung động không? Thú thật văn chương của họ phần lớn tui phải buột miệng là HAY ! Bởi xé bìa dấu tên của những tác phẩm TLVD và ST, tui tức khắc nhận ra tác phẩm nào là Tiền Chiến hay không sau khi đọc những dòng chữ đầu tiên của trang đầu quyển sách.

    Like

    1. Cám ơn tiền bối đã còm. Tám thấy một số truyện của Nguyễn Tuân đến bây giờ vẫn hay.Và như cô bạn trẻ Giáo Làng đã nói, không phải truyện nào thuộc nhóm avant-garde cũng thuyết phục được người đọc và tồn tại với thời gian. Hay hay dở, Tình già của Phan Khôi và Tống Biệt của Tản Đà vẫn còn được đọc, ca ngợi, đánh dấu một giai đoạn văn học nghệ thuật tiền chiến của VN.

      Like

      1. “Sáng Tạo đặt lại vấn đề một cách kinh ngạc cho bọn chúng tôi khi ấy. Tác phẩm văn học có phải chỉ là công cụ, phương tiện thực hiện những luận đề như cả ngàn năm trước kia? Hay nó chính là cứu cánh? Có thể có một cuốn tiểu thuyết, một kịch bản, một bài thơ được không? Chữ nghĩa có giá trị gì? Ðặt lại vấn đề viết . Viết như thế nào? . Tác phẩm không cần kết luận, mà tác phẩm trình bầy một biện chứng, một thẩm mỹ của sự dang dở, mở cửa cho những suy nghĩ khác và sẵn sàng chờ đón những nối tiếp về sau.

        Tác phẩm không còn nhiệm vụ khơi gợi cảm xúc và làm mủi lòng theo nghĩa lãng mạn, mà tác phẩm gây nỗi đau, gây khó chịu bằng nhận thức. Sáng Tạo là một khúc quanh văn chương lớn lao và cũng là khúc quanh gấp.”

        Nguồn : TẠP CHÍ SÁNG TẠO,TRONG KÝ ỨC NGƯỜI ĐỌC, Cao Thoại Châu : http://caothoaichau.blogspot.com/

        Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s