Hài cú mùa Xuân

Bắt đầu mùa xuân được gần một tuần rồi nhưng ở đây vẫn còn lạnh lắm. Người ta nói xuân du phương thảo địa. Tôi đi thăm vườn hoa lan nên đăng vài tấm ảnh mời bạn xem. Càng chụp càng dở. Tôi chụp ảnh khá hơn nếu tôi đi một mình. (Hì hì, dở nên cứ đổ thừa cái này cái kia.)

Làm thơ thì tôi rất dở. (Lại dở, sao tôi chẳng làm được cái gì giỏi vậy kìa?) Tuy vậy để đón mùa xuân, chưa đến, xin rủ bạn làm thơ với tôi. Thơ hài cú, mỗi bài có ba câu, năm chữ bảy chữ và năm chữ. Đề nghị các bạn thử chủ đề cô đơn, lạnh, buổi sáng, đi làm,

Và đây là sản phẩm của tôi.

6 giờ sáng trên xe,
yên tĩnh trong tôi bị phá vỡ
vì tiếng ngáy bên cạnh

gió hai mươi độ âm
thổi bay mũ xuyên thủng áo khoác
run rẩy, xuân đến muộn

chùm snowdrops trắng muốt
mọc trồi lên lớp tuyết chưa tan
mùa xuân khe khẽ đến

104

26 thoughts on “Hài cú mùa Xuân”

  1. Bóng tối bỗng ập đến
    Chết cô đơn giữa chốn đông người
    Tôi muốn sống lần nữa..

    lần đầu làm thơ😀

    Like

  2. Ui! Bà Tám…Hài cú, Tuyệt!
    Còn cháu, Hài…cóc, minh họa thư giãn, nghen! hihi…

    1/
    Hạnh phúc, nào đâu xa?
    Bố “cày” mệt, ru con…giúp Mẹ.
    Ngáy! Con hoảng, Bố…cười!

    Like

        1. Ui! Dễ thương hở chị Cô nhỏ! Cám ơn chị đọc còm của em nhé!
          Vậy, vui vui thư giãn thêm với hai nhóc “thấy bắt ghét” đọc thơ…hài cú…nữa nè, chị Cô nhỏ! hihi…

          Like

      1. Hihi…Chọc được Bà Tám “cừ”…ha ha…, là cháu “ngon” dzồi! hihi…
        Vậy,Bảo Vân cháu “xí xọn” quậy têu tếu Hài…ễnh ương, thêm nữa nghen! Hihi…
        1/
        – Miên man dòng ký ức
        Mẹ, cha, anh, chị, em trai gái
        trào dâng tình…ruột thịt !

        2/
        – “Trăm năm”, …”Thuở trời đất”…
        Cùng, chữ “T”: ”Trước đèn xem truyện…”
        Kiều, Chinh phụ, Lục Vân…!

        hihi…

        Like

  3. Ui! Bà Tám…Hài cú, Tuyệt!
    Còn cháu, Hài…cóc, minh họa nghen!
    1/
    Hạnh phúc, nào đâu xa?
    Bố “cày” mệt, ru con…giúp Mẹ.
    Ngáy! Con hoảng, Bố…cười!

    Like

  4. 2/
    Vội vả…trễ giờ làm
    Chợt…két..két..két…bắn cả mình!
    Thần chết cười: bye nhé!

    hihi…

    Like

  5. Bà Tám có bài thơ tôi “nhặt” được ép trong trang sách. Thích lắm. Chép lại ở đây:
    Lặng lẽ chờ trên cỏ
    Tình nắng thu đến qúa trễ tràng
    Ta chết không kịp đỏ

    Liked by 1 person

  6. Phải nói rõ thêm vì sao tôi yêu bài thơ trên đây: vì bài đó được tạo ra trong tinh thần thơ tượng trưng xưa: chuyển một hình ảnh cụ thể vào thực tế siêu hình (tranposer une image concrète dans une réalité abstraite). Hình ảnh thực: chiếc lá rụng nằm trên cỏ. Ý nghĩa tượng trưng:nắng thu đến muộn nên lá đã rụng mà chưa kịp đổi mầu. Việc tìm hiểu ý nghĩa xin dành cho người thưởng thức. Xin liên tưởng đến Cẩm sắt của Lý Thương Ẩn hoặc một bài thơ ruyệt đẹp trong sách Quốc văn giáo khoa thư cũ có tựa là Vì Nhớ Mà Buồn.

    Like

  7. Cái cách thể hiện sự khiêm nhường của BT cũng thiệt nhẹ nhàng. Khối người mong được cái làm thơ dở và chụp hình dở của Tám, nhờ vậy mà HN đọc được mấy cái comment …hay!

    Like

  8. Giáo thì ko biết làm hài cú, chỉ yêu lục bát thui, nhưng vẫn thưởng thức được và biết thơ chị Tám làm hay lắm, ko dở như chị nói đâu. Còn ảnh thì sao Giáo tìm ko thấy?

    Liked by 1 person

    1. Bài này xưa lắm rồi không hiểu sao lại tái hiện lên đây. Ảnh mùa xuân có lẽ sau hoặc trước bài này, còn ở bài này thì có tấm ảnh chụp poster trong viện bảo tàng.

      Like

    2. Lục bát và hài cú đều có mười bốn chữ, mỗi thứ đều có luật của nó. Mình yêu lục bát lắm nhưng chưa làm thơ bao giờ. Lục bát và hài cú đều dễ làm nhưng khó hay. Một phần khó hay vì người đi trước mình đã có nhiều câu quá hay rồi, những điều mình viết ra không thể so sánh với người đi trước, không thể tránh sự trùng hợp, hay lặp lại. Chị nghĩ chị có khuynh hướng phân tích, lý sự, so sánh, thiếu cái nhạy cảm, bộc lộ đột xuất vỡ òa của người nghệ sĩ làm thơ. Mỗi người đều có tính chất khác nhau, nên trời cho mình cái gì thì mình dùng cái đó. Không ai có tất cả những gì mình muốn có. Sử dụng cho thật tinh túy những gì mình có cũng là một may mắn rồi.

      Like

Leave a Reply

