Chọn thơ

“I have no method for picking poems. I simply pick what pleases me. I am not concerned with truth, nor with conventional notions of what is beautiful. I tend to like poems that engage me – that is to say, which do not bore me. I like elaboration, but I am often taken by simplicity. Cadences move me, but flatness can also seduce. Sense, so long as it’s not too familiar, is a pleasure, but so is nonsense when shrewdly exploited. Clearly, I have no set notion about what a poem ought to be.”

Mark Strand

“Tôi chọn thơ không dựa vào phương pháp nào cả. Tôi chỉ chọn bài thơ nào tôi thích. Tôi không quan tâm đến sự thật, hay là những qui luật thường dùng để nói về cái đẹp. Tôi thường chọn những bài thơ thu hút tôi – hay nói khác hơn là tôi không thấy chán. Tôi thích sự cẩn thận ý tứ cao siêu, nhưng thường xuyên tôi nghiêng về sự đơn giản. Tôi yêu âm điệu trầm bổng nhưng tôi cũng mê thơ đơn điệu. Nghĩa lý, nếu đừng quen thuộc quá, là một lạc thú, nhưng cái vô nghĩa lý cũng thú vị nếu biết cách sử dụng chữ nghĩa. Rõ ràng là, tôi không có khái niệm gì về một bài thơ thì phải như thế nào.”

Mark Strand (April 11, 1934) nhà thơ Hoa Kỳ, gốc Canada, nhà văn chuyên viết tiểu luận, và cũng là dịch giả. Giáo sư Đại học. Nhà thơ vinh danh của Hoa Kỳ năm 1990.

7 thoughts on “Chọn thơ”

  1. Chưa thật sự biết bà Tám là ai, nhưng tôi rất ngưỡng mộ với cách chọn bài và viết bài để đăng chia sẽ với đọc giả. Nguyenmk

    Like

    1. Thật tình mình rất phục Hồng Nhiên, cứ mỗi lần đọc những câu trên blog của bạn mình cứ tự nhủ giá mà mình viết được những câu giống như thơ như thế này thì tuyệt quá.

      Like

  2. HN không làm được nhưng biết cảm thơ, biết rung động và thích thú trước một bài thơ hay và khi đọc entry này của Tám thì thấy chừng như ý tưởng của minh rất gần với Mark Strand. Cám ơn BT rất nhiều.

    Like

Leave a Reply

