Ngày tưởng niệm Mục sư King

Mục sư King

Hôm nay ngày lễ Mục sư King nên được nghỉ ở nhà. Ảnh này chụp hồi tháng 3 mùa hoa đào năm 2012. Thường thường cuối năm tôi hay ngẫm nghĩ về những thành kiến của mình, năm nay chẳng biết thì giờ chạy đi đâu mà chẳng có viết gì để thú tội của mình. Hôm trước bác Túy viết bài nhận định thành kiến về người đồng tính luyến ái một hiện tượng của xã hội trong văn học tôi cũng muốn viết vài câu về thành kiến của mình nhưng chắc bận quá nên quên luôn.

Thành kiến hả, tôi có cả đống, không đến nỗi nặng nề làm hại gì ai, nhưng nó có ở trong lòng. Nhiều khi có thành kiến là để tự bảo vệ mình. Thí dụ như có một năm đi trong concourse để đến nhà hàng ăn pizza, nhằm mùa giáng sinh nghe có người đàn piano hay quá. Cái đàn piano đặt ngay giữa đường trong concourse người đi qua đi lại, công nhân đang gắn dây điện, treo đèn, gỡ mấy tấm bạt bằng vải trắng bận rộn. Người nào đó đàn bản For Elise, một bản đàn quen thuộc thường được yêu chuộng. Nhưng người này chơi rất hay, rất điệu nghệ mà những người không biết chơi đàn như tôi cũng phải nhận thấy là chơi hay, nhất là người này đàn luôn cái phần giữa của bản nhạc trúc trắc hơn đoạn đầu vốn đơn giản. Khi người ấy đàn xong, đứng dậy thì mọi người đều vỗ tay rào rạt. Đó là một thanh niên da đen, mặc quần áo công nhân lấm lem bụi trắng và sơn, tóc bện thành những cái bím quăn tít như những con sâu. Nếu người này tôi gặp giữa đường bất thình lình đến gần tôi thì chắc là tôi sẽ bỏ chạy như đã từng bỏ chạy khi một buổi sáng đến trường những năm tám mươi có người bất thình lình băng qua đường hướng về phía tôi. Số là trước đó một bạn học của tôi bị một người da đen giật cái cặp sách đi học. Cứ tưởng người đàn phải là một người mặc quần áo complet thật kẻng, hay một cô nàng có những ngón tay dài thật xinh.

Tôi thú nhận rồi, còn bạn, có thành kiến gì?

17 thoughts on “Ngày tưởng niệm Mục sư King”

  1. Con có thành kiến sâu sắc với người Trung Quốc. Dù lớn hay trẻ, họ cứ tưởng ai tóc đen đều là người Trung Quốc. Hôm trước con ngồi trong lớp (cũng được 3 tháng mà con không nói chuyện hay làm quen với đứa kế bên), tự dưng nó quay sang xổ một tràng tiếng Trung với con lúc professor đang giảng bài. Con trợn mắt ngó nó rồi không để ý, giảng tiếp. Cả những người hễ gặp tóc đen, da vàng là hỏi “Are you Chinese?” nữa.

    Like

    1. 🙂 Nếu hỏi cháu phải người Nhật, hay Philippina, hay Mã Lai, hay Lào thì cháu có bực không hay chỉ bực nếu bị lầm với người Trung quốc?

      Like

      1. Dạ nếu bị người ta hỏi là người Nhật, Hàn, Lào, Mã Lai, Campuchia, Thái Lan, Phillipine,… hay thậm chí là Đài Loan hay Hong Kong thì con sẽ không bực, vậy nên con mới nghĩ đó là con có thành kiến với người Trung Quốc. :))

        Like

  2. Có lẽ thành kiến thì ai cũng có, một chút hay nhiều, về một điều gì đó. Nhưng hay nhất là càng sống lâu càng nên tự rèn giũa mình để bỏ bớt thành kiến đi. Làm được điều đó, lòng mình sẽ càng nhẹ nhàng, thanh thản hơn…

    Like

    1. Thật ra thành kiến có khi cũng giúp mình, vì nó dựa vào kinh nghiệm rút ra trong cuộc sống. Cái cảm giác người này có thể không phải là người tốt nên đề phòng, có khi cũng nên có, miễn là đừng quá đáng, phải không cô Giáo?

      Like

  3. Dị ứng với những bà mẹ da đen trẻ măng, quần áo hở không còn hở hơn được, 1 tay đẩy stroller, 1 tay cầm điện thoại nói chuyện ồn ào vui vẻ, ai có nhường chỗ cho ngồi trên xe buýt thì chỉ trơ mắt nhìn xuyên qua người đó.

    Like

  4. Cám ơn những lời heartfelt comment của Hà Linh. Quen HL lâu nay chị cảm nhận được tính của HL rất gần gũi và dễ cảm thông, cũng như đa số các bạn chị đã quen nhờ blog này.

    Like

    1. Giáo cũng nghĩ như bạn Hà Linh. Mỗi người có một cách sống, một sở thích riêng. Vẻ ngoài của một người ko hợp ý ta chưa chắc người đó đã là người xấu và ko nên có mối ác cảm sẵn trong lòng. Nếu hợp ý thì thân thiện, ko hợp ý cũng vui vẻ vì tôn trọng sự khác biệt cũng là một cách sống văn minh.

      Like

  5. Chị ơi…em ghé qua đọc bài viết của Chị ,hay quá !

    Cảm ơn Chị nhiều .
    Chúc Chị Tám cùng gia đình năm mới tết đến SỨC KHỎE DỒI DÀO và VẠN SỰ NHƯ Ý .

    LB@

    Like

Leave a Reply

