vườn nhà tôi

1
Clover, một loại cỏ dại trên sân nhà. Trông tầm thường, không nhan sắc nhưng thơm đáo để. Sáng sớm bước ra sân “nghe” bát ngát hương hoa, ngắt thử một đóa đưa lên mũi “thấy” hương hoa dìu dịu thanh khiết. Tiếng Việt mình hay quá nhỉ? để tả mùi hương phải dùng chữ tả thị giác và thính giác.
2
Ảnh này chụp lâu rồi, mãi khi trời còn xuân, lạnh lẽo. Hoa tên là red bud eastern, không thơm nhưng nở từng chùm chi chít trên cành giống như đào, hoa nhỏ như hạt đậu tim tím, hồng hồng. Hoa này thuộc loại hoa địa phương, mọc hoang rất nhiều.
6 5 4 3
Đây là hoa honeysuckle, thơm ngào ngạt, mọc hoang. Thấy hoa này là biết đầu hè, cùng lúc với hoa nở là có đom đóm bay lập lòe buổi tối. Có một cặp vợ chồng ở Hoa Lục sang thăm con họ ở gần nhà tôi, hái rất nhiều hoa này phơi khô để ướp trà. Tiếng Việt gọi là Kim Ngân, người ta dùng chất hóa học nhại mùi hoa này làm kem dưỡng da loại đắt tiền bán trong các tiệm chuyên bán nội y như Victoria’s Secret. Tôi thường tưởng tượng loại hoa này như những nàng tiên bé ngủ trên cây.
7
Một đàn nai thường lẩn quẩn sau nhà tôi sáng sớm hay chiều tối. Chụp ảnh được nàng này đang đứng ngó nghênh với tôi.

Leave a Reply

