vài dòng trước khi đi làm

Mưa liên tiếp mấy tuần nay. Số ngày không mưa đã ít mà không mưa thì cũng không có nắng cứ xám xịt chờ chực mưa suốt ngày. Đêm nào tôi cũng nằm nghe mưa. Có khi mưa nặng hạt, rào rạt. Hai đêm liền mưa nhỏ, tiếng mưa trên lá nghe rì rào, lao xao, êm tai.

Duy có ngày Chủ Nhật vừa qua, nắng đẹp và ấm áp.

Nhờ mưa nên cây lá xanh um. Khoảng rừng sau nhà tôi đã dày mịt lá xanh non mát mắt. New Jersey thật chẳng hổ danh là Garden State, đất nhỏ người đông (mật độ dân số đông nhất nước Mỹ), nhưng vẫn còn xanh tươi ngan ngát.

Xếp của xếp, Trưởng Ban Kỹ Sư Xây Dựng, mới gửi e-mail thông báo là sẽ rời công ty để qua làm việc cho công ty Amtrak. Ông bảo để phủ nhận lời đồn đãi là ông sắp về hưu. Trong e-mail ông bảo là Amtrak mời ông bằng số lương cao hơn lương của ông làm hiện nay rất nhiều nên ông không thể cưỡng được. Những người làm việc chung với tôi đã bắt đầu bàn tán, ai sẽ là người thay thế. Xếp của tôi có vẻ là người xứng đáng nối nghiệp. Và ai sẽ là người thay thế xếp tôi. Chưa gì đã thấy diều hâu kền kền dập dìu như đánh hơi được mùi xác chết. Những người lâu nay chẳng thấy mặt bổng dưng đến hỏi thăm công việc, sức khỏe nhân viên, project này project kia. Ai cũng khoác cho mình, đeo trên đầu vòng hào quang bóng nhẫy, một bộ vó tài năng vượt bực.

Nói thêm một chút cấu trúc về cơ chế tổ chức của công ty này. Dưới quyền Trưởng Ban Kỹ Sư có ba vị director, tôi không thể dịch là giám đốc, có thể nói chức vụ này tương đương với phó Trưởng Ban Kỹ Sư. Ba vị này quản lý ba nhánh: xây dựng, duy trì sửa chữa, và kiểm soát. Mỗi director này lại có ba manager, chịu trách nhiệm về thiết kế, sửa chữa, và quản lý đồ án. Mỗi manager chịu trách nhiệm vài kỹ sư và nhân viên kỹ thuật. Những người manager này không có quyền hành nhiều, đa số chỉ chịu trách nhiệm kỹ thuật và thời gian hoàn tất công việc. Họ không có quyền thu vào hay sa thải nhân viên. Họ không có quyền tăng lương mà chỉ có quyền đề nghị tăng lương. Còn nhân viên thì có quyền . . . làm việc.

Dĩ nhiên trong những cuộc ngồi lê đôi mách, có người cũng xui tôi “go for it” nhưng tôi mỏi mệt với những cuộc thi thố tranh đua quyền hành và cũng không đủ sức đủ tài. Nhiều người nghĩ là cứ xông vào tranh cho được cái chức vị cao rồi sẽ lười lĩnh hưởng thụ. Tuy nhiên mỗi chức vụ như một bộ phận trong guồng máy, cái bánh răng cưa này phải hợp với cái bánh răng cưa khác, phải có độ bền độ cứng thích hợp. Không phải là người tự ti nhưng tôi biết mình và biết đủ. Càng cao danh vọng càng dày gian nan. Tôi đứng nép qua một bên để những người trẻ hơn, tài cao hơn vói lấy cơ hội này. Hy vọng những cuộc sát phạt không làm mình bị thương tích.

Leave a Reply

