Vài ba chuyện

Thời tiết

Chủ Nhật mưa, thứ Hai mưa. Dầm dề suốt ngày, có chỗ bị lụt. April showers để May flowers. Tháng Tư mưa nhiều để tháng Năm hoa nhiều. Trời khá lạnh, buổi sáng mặc trench coat bên ngoài bên trong chỉ một lớp áo dày là tôi run rẩy. Thứ Ba mưa ít hơn, trời ít lạnh hơn. Buổi tối tôi cố kềm không mở máy sưởi nhưng lại phải “lỳ một lam” rượu wine cho ấm người.

Vắng chủ nhà

Ông chủ đi Houston từ hôm Chủ Nhật đến Chủ Nhật sau mới về, tôi như chú bé trong Home Alone. Tôi ngủ suốt buổi chiều Chủ Nhật, không nấu ăn. Bảy giờ thức giấc tôi nướng bánh mì hâm sữa nóng cho tí đường, ăn xong đánh răng đi ngủ tiếp. Chiều thứ Hai về ăn thức ăn cũ. Chiều nay về lấy nước luộc gà ông chủ nấu từ ngày thứ Bảy để trong tủ lạnh nấu sôi lên cho miến và nhúm giá vào ăn tối. Rửa cái nồi nhỏ, cái tô, và đôi đũa. Sáng thức dậy đi làm không xếp mền. Tôi thành gà mọc đuôi tôm.

Nhận Sách Báo

Nhận được báo Sài Gòn Nhỏ. Cám ơn Đại ca và thấy xấu hổ vì mấy tuần nay chẳng viết lách gì. Công việc trong sở cũng bận chút chút. Tôi đọc sách xem phim nhưng vì nhiều thứ quá không biết bắt đầu từ đâu và nên viết cái gì trước. Nhận được quyển Đời Thủy Thủ của nhà văn Vũ Thất. Không thấy đề tên người gửi nên cám ơn nhà văn Vũ Thất. Đoán đại, không trúng thì trật.

Xem phim

Xem được một loạt phim hay. The Secret in their Eyes. About Schmidt. Và Midnight in Paris. Phim Nửa Đêm ở Paris tôi sắp hàng mượn phim ở thư viện cả hai tháng mới được xem vì có cả mấy trăm người mượn trước tôi. Đây là một phim tình cảm rất dịu dàng, khôi hài, lãng mạn. Hiện thực huyền ảo. Murakami có lẽ sẽ thích cuốn phim này. Tôi thích cái nhân vật tưng tửng như đi trên mây do Owen đóng. Cô út nhà tôi đi xem phim ở ngoài rạp mấy lần về bảo con nghĩ mẹ sẽ thích nó lắm. Kể ra cũng thú vị vào thời điểm thập niên 1920 ở Paris có rất nhiều văn nghệ sĩ danh tiếng như Hemingway, Stein, Picasso, . . . . Bà Carla thì xinh đẹp duyên dáng vô cùng. Còn Paris ở đoạn mở đầu phim có vô số những cảnh đẹp như travel catalog vậy. Nửa đêm ở Paris thật là thần tiên, thơ mộng. Thảo nào ông Nguyên Sa và ông Cung Trầm Tưởng làm thơ ca ngợi Paris tưng bừng.

Đọc sách

Tôi đọc hết quyển Trung Hoa Mười Chữ của Yu Hua (Dư Hoa) đang định đọc lại để viết điểm sách thì mượn được Buddha in the Attic và Năm Mươi Màu Sắc của Grey.

Quyển Buddha in the Attic nói về các cô gái Nhật bị dối gạt. Các cô ngỡ sang Mỹ lấy chồng tốt, giàu có và học thức, nhưng bị lừa phải lấy những anh phu, thợ, nghèo khó, và đôi khi họ còn bị hiếp dâm hay đem bán cho người khác. Tác giả nghiên cứu nhiều tài liệu và viết rất hay. Tuy nhiên tôi đọc được phân nửa thì thấy không hấp dẫn nữa là vì tác giả nói về những cô gái này như nói về một đám đông. Đám đông quá lớn nên người đọc không có một nhân vật nào rõ nét để yêu thương hay xót xa tội nghiệp cho nhân vật. Tôi có thể cảm thấy gần gũi với dăm ba cô gái Nhật nhưng khi đám đông trở nên hằng trăm hay hơn nữa các nhân vật trở nên mờ nhạt đi.

Quyển Năm Mươi Màu Sắc của Grey, tôi đọc đâu chừng 120 trang đến chỗ Grey đem máy bay chở Anatassia đến tổ uyên ương, ký hợp đồng cho phép anh ta dùng đồ nghề để ác dâm, khổ dâm thì tôi chán hết muốn đọc. Lý do làm tôi chán là vì truyện thiếu conflict. Hơn một trăm trang sách tôi chỉ thấy đây là một loại truyện Cinderella của thời đại, như một cô Diana mơ hoàng tử Charles và chỉ có cái là anh hoàng tử này có cách hưởng thụ tình dục khác thường. Viết về tình dục chỉ nhào vào chọi nhau xối xả thì có lẽ chỉ lạ với các cô cậu còn trẻ còn bị cấm đoán và thiếu phương tiện. Chứ với những người như tôi, thuộc loại lửa tắt bình khô rượu thì không thấy hấp dẫn.

Hoa

Ở đây hoa nở khắp nơi. Tôi rình được mấy cái hoa bồ công anh nở xong rồi, tàn nhưng chưa rụng cánh. Tôi rất tức giận là tại sao tôi chụp ảnh không rõ nét, có lẽ tay run (tôi lười không dùng cái trụ ba chân).

Leave a Reply

