Hạnh phúc đôi và hạnh phúc đơn

Sau mấy tuần nghỉ giữa khóa học, hai cô con gái của tôi trở lại trường trả lại sự yên tĩnh thứ tự trong nhà. Đã quen với sự hiện diện của hai cô chủ, đêm qua vắng mặt hai cô, con mèo Nora thổn thức.

Mèo là giống lạnh nhạt. Mất một thời gian rất lâu con mèo mới quen với tôi. Khác với loại chó thường bặt thiệp vui vẻ, bày tỏ tình cảm một cách ồn ào; chủ về là chó nhảy cỡn lên, liếm láp, hứ háy ăng ẳng, con mèo có thể chỉ lơ đãng ngó. Rồi mất thêm một thời gian lâu hơn nữa con mèo mới chịu đụng cọ vào ống quần tôi. Tuy nhiên khi đã nhận ai là chủ, con mèo có cách bày tỏ tình cảm và cũng rất trung thành.

Cô lớn là người nuôi con mèo đầu tiên, tuy lúc sau này cô chẳng ngó ngàng gì đến Nora, hễ thấy cô lớn là Nora đi theo làm cái đuôi. Cô vào bếp ăn tối thì nó nhảy lên cái ghế đối diện ngồi nhìn như thể chờ có người dọn bữa cho nó. Đôi mắt nó như hai hòn bi trong veo rất dễ thương. Cô bé thì ở trong trường vài tuần về một lần. Nora quấn quít với cô không rời. Có lần Nora đang nằm trong lòng tôi ngủ lim dim, cô bé huýt sáo một tiếng là Nora phóng ngay về phía cô chủ nhỏ, bỏ tôi lại không chút tội nghiệp. Vì tôi là người cho ăn đúng giờ, nên hễ sáng nào tôi ngủ quên là Nora vào phòng tôi, chồm lên giường lấy tay khều tôi. Chiều tôi đi làm về là nó chạy ra cửa đón tôi. Dường như cuộc sống này thiếu những hoạt động cần thiết nên nó cũng ngóng chờ một sự thay đổi trong cuộc đời của nó. Chờ một cái gì khác với sự bình thường. Buổi tối cô nhỏ thường hay chơi đùa với Nora. Chơi bằng cách thảy mấy món đồ chơi hình chuột, hình cá, túm lông vũ lên mấy cái cây cho mèo leo trèo, Nora phóng lên ngồi trên cao cố chụp những món đồ chơi cô chủ thảy cho. Hoặc cô chủ lấy sợi len cột vào một món đồ chơi nào đó kéo rê rê con mèo nhảy chụp. Đôi khi tôi tham gia chơi với con mèo bằng cách đánh nhau. Con mèo ngồi trên trụ cao, tôi chọc nó nắm đuôi kéo nhè nhẹ và nó sẽ tấn công bằng cách chụp bàn tay tôi, giơ móng tát vào tay tôi, khi chụp được thì nó ngoạm nhè nhẹ. Bị cắn đau tôi kêu oái lên, nó thả bàn tay tôi ra.

Nora ngủ khắp nơi trong nhà: thành ghế sô pha, bệ cửa sổ, hay trên giường của các cô. Cứ thảy một cái áo len cũ trên giường có mùi của các cô là nó sẽ leo lên đó nằm ngủ. Đôi khi các con tôi kéo một ngăn tủ ra, nửa chừng thôi, để cái khăn cũ hay áo cũ vào đó, con mèo sẽ leo vào ngăn tủ ngủ. Con mèo, trở thành một thành viên trong gia đình, bây giờ mỗi khi định đi chơi xa vài ngày, tôi lại bận tâm hỏi ai sẽ trông chừng con mèo. Tự trong thâm tâm, tôi không muốn con mèo đến chỗ lạ, sẽ làm nó bất an.

Đêm qua vắng hai cô chủ, con mèo tha mấy món đồ chơi vào phòng tôi, kêu áo não. Vắng hai cô, tôi ngồi đâu nó cũng đến chồm lên ghế lấy tay khều tôi đòi được chú ý. Nó kêu khóc mấy lần nhưng tôi buồn ngủ quá nên làm lơ. Con mèo cũng phải học cách lấp đầy khoảng trống mà hai cô chủ đã tạo ra trong cuộc đời của nó.

