Cuối năm ngồi tính lại sổ đời.

Năm nay đọc được:

1Q84 – Haruki Murakami
The Tiger’s Wife – Tea Obreht
Patriots – Christian Appy
Người Tình – Marguerite Duras
Battle Hymn of the Tiger Mother – Amy Chua
Please Look After Mom – Kyung-sook Shin
Inside Out and Repeat – Thanhha Lai
Quiet As They Come – Angie Chau
The Orchid Thief – Susan Orlean
Steve Jobs – Walter Isaacson

Bất Cứ Lúc Nào Bất Cứ Ở Đâu – Nguyễn Xuân Hoàng
Một Ngày Một Ngàn Ngày – Đặng Kim Côn
Trang Sách và Những Giấc Mơ Bay – Nguyễn Lệ Uyên
Tuyển tập Truyện ngắn Lê Văn Thiện
Loanh Quanh Những Nẻo Đường – Trần Doãn Nho
Thơ Tinh Âm Huyết Âm – Nguyễn Lương Vỵ
Thơ Phạm Cao Hoàng
Thơ Luân Hoán
Tháng Ba Gãy Súng – Cao Xuân Huy
Tuyển tập Truyện Ngắn Trần Hoài Thư

Dịch
Năm truyện ngắn Giáng sinh
Năm bài viết về động đất ở Nhật Bản,
Ba bài viết về Tomas Transtromer
Truyện ngắn Quyến Rũ Nhà Sư của Kathy Min
Phụ nữ Á châu trong phim ảnh của Jessica Hagedorn
Một số bài về Phật giáo trên blog Thời Sự Phật Pháp

Năm mươi mốt bài viết đăng trên Nhật Báo Sài Gòn Nhỏ

Trong tất cả những quyển tiểu thuyết tôi đã đọc tôi thích quyển Please Look After Mom nhất. Trong các quyển non-fiction tôi thích quyển Tháng Ba Gãy Súng của Cao Xuân Huy nhất. Tôi cũng thích đọc non-fiction và năm nay tôi đọc khá nhiều non-fiction kể cả những quyển về cách viết văn cũng như những quyển sách giáo khoa được dùng trong chương trình viết sáng tạo của các trường Đại học. Trong tất cả hững truyện tôi đã dịch truyện nào tôi cũng thích ngoại trừ những truyện tôi bị nhờ dịch.

Dự định cho năm mới. Tôi đã đọc hai ba tuyển tập truyện ngắn nhưng không đọc hết tập, có đánh dấu một số truyện ngắn có thể dịch để bạn đọc thưởng thức. Tôi định bỏ dịch rồi từ từ bỏ cả viết cho đỡ nhọc xác, để thì giờ đi chơi nhiều hơn. Đọc thì tôi không bỏ được, tôi thích đọc hơn thích viết, nhiều khi thấy truyện hay quá cần phải chia sẻ với bạn đọc vì thế đưa đến chỗ dịch và điểm sách. Năm nay tôi dự định viết hai truyện ngắn nhưng không thực hiện được. Sang năm tôi sẽ cố viết hai truyện ngắn và hai tạp ghi. Nói trước sợ bước không qua nhưng coi như đánh dấu để đó. Tôi sẽ đọc những cuốn sách tôi đã mua và nhất định không mua thêm sách mới.

Năm nay tôi có nhiều lo nghĩ nhất là về công việc làm. Lúc nào cũng nơm nớp lo cơ quan sẽ cắt nhân viên và mình bị lãnh búa tạ. Tuy nhiên hết năm rồi qua sang năm cầu trời tương lai sáng sủa hơn. Về chuyện vui chơi thì tôi vui chơi thoải mái, được đi chơi nhiều nên ít có thì giờ viết. Tôi là người may mắn nên cứ một cái cửa đóng lại thì tôi gõ hai ba cái cửa khác xin tị nạn và người nào cũng mở cửa cho tôi vào. Phải nói tôi không có gì phải than phiền. Vốn quen bài học Tái ông thất mã, tôi biết tự an ủi mình những cái mất hiện tại có thể là cái được trong tương lai, và tôi cũng tự nhủ rằng, phải xem những niềm vui sẽ có lúc suy tàn và mình phải chấp nhận đã có bắt đầu phải có chấm dứt. Xin cảm ơn các nhà văn nhà thơ những bậc tiền bối, những người tuổi trẻ hơn nhưng tài cao hơn, đã nhường một góc trên sân cho tôi được tham gia như nhà văn kiêm nhà thơ kiêm nhà xuất bản Trần Hoài Thư, nhà thơ Luân Hoán – Vuông Chiếu, nhà thơ Lê Thị Huệ – Gió O, nhà văn Nguyễn Hòa – Văn Chương Việt, Đại ca Vương Trùng Dương – báo Sài Gòn Nhỏ, và nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp – Phố Văn, VOA – Blog Nguyễn Xuân Hoàng, là những người đã im lặng nâng đỡ khích lệ. Cám ơn những lời chê bai, nặng nhẹ. Cám ơn người luôn có ý nghĩ xấu về tôi. Cám ơn những lọc lừa phụ bạc thiếu chân tình. Tất cả đều là bài học của cuộc đời, giúp tôi nhận ra những may mắn mình có. Đặc biệt cám ơn ông Gấu đã update thường xuyên cho tôi rình rập nhà ông một ngày mấy lượt xem ảnh các cháu của ông, ảnh mùa thu, ảnh giáng sinh, xem hôm nay ông mắng ai, và cầu trời ông đừng mắng mình.

Cám ơn cả yahoo 360 plus, youtube và nhạc của tui làm cho viết blog dễ dàng và thú vị hơn. Tôi là người ham chơi và với blog tôi chơi chăm chỉ với tất cả tấm lòng.

Cuối năm, xin chúc các bạn, những người quen qua blog, một năm mới được khỏe mạnh và hạnh phúc. Tiền bạc thì đủ ăn đủ tiêu xài. Người nào thích viết, tôi xin chúc một năm mới đầy cảm hứng sáng tạo. Về văn học, tôi sẽ cố gắng giữ nguyên tắc chỉ là chuyện làm chơi cho vui, giải trí, và giữ cho trí óc hoạt động, tôi không tranh giành hơn thua hay dở với ai và vì thế hy vọng những ai tình cờ tôi gặp trên đường văn học biết dùm tôi điều đó.