vài dòng về 1q84

Tôi vẫn tự tin tôi không thuộc về nhóm người “mê” truyện của Murakami. Bản tính tôi vẫn hay đi ngược hướng của trào lưu vì sợ cái ồn ào dễ làm mình mất tự chủ. Mang cuốn 1Q84 về là vì ngạc nhiên thấy thiên hạ chờ đón nó đã bao năm mà mình lại là một trong những người được nhận nó đầu tiên ở thư viện. Đọc sách không tốn tiền mà lại được đọc trước thiên hạ thì dĩ nhiên là đọc thôi. Tôi đọc được 185 trang. Aomame sau khi giết người bèn đi đến một cái quán rượu tìm đàn ông để được giải tỏa sự căng thẳng trong người. Cô gặp một cô gái khác làm cảnh sát. Rồi họ câu được hai người đàn ông, đến khách sạn gần đó, ân ái 4 người.

Tongen theo cô bé Eri đến gặp ông giáo sư đã nuôi cô từ khi cô bảy tuổi. Bố của Eri là người yêu chủ nghĩa Mao Trạch Đông, đã tổ chức một phái như Hồng Vệ Binh đóng ở một trang trại nơi vắng vẻ. Lâu ngày phái này tách thành hai nhóm. Một nhóm có khuynh hướng hòa bình, chống chủ nghĩa tư bản, có ít nhiều tự do cá nhân do chính bố Eri lãnh đạo, còn nhóm kia chủ trương dùng vũ khí để chống lại chính quyền. Họ bị dẹp tan, còn bố mẹ của Eri biến mất, không biết là vẫn còn ở trong trang trại mà họ thành lập hay đã chết. Không ai được vào trang trại ấy, chính quyền không nhúng tay, và trang trại ấy xin được phép biến thành một tôn giáo. Aomame giết người đàn ông vì đó là chồng của cô bạn thân đã hành hạ ngược đãi cô bạn thân này đến độ cô phải tự tử chết. Người trả tiền cho hành vi sát nhân của Aomame là bà góa phụ giàu có xinh đẹp.

Chỉ trong 185 trang đã có những màn sex cụp lạc giữa hai người đàn bà, bốn người, miểu tả bộ phận sinh dục, đàn bà chủ động, thẳng thắn rủ đàn ông chuyện làm tình, giết người bằng kim, súng, tóm lại sex và violence đầy dẫy. 

Nếu hỏi tôi so sánh quyển này và rừng Na Uy như thế nào, thì tôi bảo rằng quyển này hấp dẫn nhưng không hấp dẫn bằng rừng Na Uy. Ở rừng Na Uy tôi bị hút vào từ trang đầu, cái đau đớn thầm lặng của cả hai nhân vật Toru và cô bạn gái, cái lãng mạn nên thơ. Rừng Na Uy cũng có cái nhìn như ống kính quay phim đặc biệt là ở những trang đầu tiên.

Quyển này, 1Q84, dường như viết để thu hút thị trường Mỹ, bởi vì nhân vật rất Mỹ, Aomame có cá tính của phụ nữ Mỹ trên Tivi, chẳng hạn như Sex and the City. Đọc 1Q84 tôi không nhìn thấy cá tính của phụ nữ Nhật tôi nhìn thấy trong những truyện như Ngàn Cánh Hạc, Xứ Tuyết, Lã Sinh Môn, hay Hồi Ký của Geisha, v.v… Những chiêu độc đáo làm Murakami nổi danh xóa nhòa biên giới giữa hiện thực và siêu thực chưa được dùng đến sau 185 trang nên tôi chưa biết tôi có sẽ bị ông hớp hồn hay không. Nếu trả lời một cách không dè dặt tôi sẽ bảo rằng tôi thích truyện ngắn của Murakami hơn, một phần là tôi thiếu kiên nhẫn chỉ thích đọc cái gì ngắn, một phần là tôi thấy đôi khi Murakami dài dòng tỉ mỉ nhưng không cần thiết. Truyện ngắn của ông như một tuyệt chiêu ông đạt được kết quả những gì ông muốn nói và mê hoặc người đọc, tôi thường ở trong trạng thái bàng hoàng như người đi trong cơn mơ khi đọc truyện ngắn của ông. Tôi cũng không thể chối cãi ông có mức tưởng tượng phi thường, nhưng sự tưởng tượng phi thường này tôi vẫn thấy trong các phim anime như Spirited Away và The Howl’s Moving Castle. Tôi thường tự hỏi có lẽ nhà văn Nhật nói chung được hoàn cảnh huấn luyện nên nuôi dưỡng được sự tưởng tượng phi thường này chăng? Và trào lưu phi hiện thực ở các nhà văn Nhật bắt đầu từ bao giờ mà trong Oe hay Kawabata nó không xuất hiện rõ rệt? 

Trong 185 trang đầu (quyển sách dày 925 trang) đã thấy Murakami xây dựng nhân vật rất kỹ, đầy chi tiết, từ trang phục, cá tính, thói quen, nghề nghiệp. Nhân vật của ông cũng rất lạ, không phải là những người chúng ta có thể quen biết hằng ngày, rất thu hút.

Tôi ghi lại cảm nghĩ của tôi lúc còn nóng hổi để đến cuối quyển sách tôi có thể còn nhớ tôi đã đọc gì. Tôi có thể đọc lại lần thứ nhì hay lần thứ ba một truyện ngắn của Murakami mà tôi thích và muốn dịch nhưng chắc không đủ sức đọc lại quyển 1Q84 hay Con chim máy và cả Rừng Na Uy cũng thế. Nếu tôi phải trả lại quyển 1Q84 ngay lúc này có lẽ tôi sẽ trả, hơi tiếc nhưng, không sao, tôi sẽ đọc cuốn khác.

Leave a Reply

