bảy bí quyết thành công của Steve Jobs

bảy bí quyết thành công của Steve Jobs
Phỏng dịch bài của Carmine Gallo

Mức độ ảnh hưởng của Steve Jobs đến cuộc sống của chúng ta không thể bỏ qua. Tài sáng tạo của ông đã ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của đời sống – computer, phim ảnh, âm nhạc, và điện thoại di động. Là một người chuyên sinh hoạt hướng dẫn về truyền thông, tôi học từ Jobs là một bài tường trình có thể gây cảm hứng sáng tạo. Đối với doanh nhân, di sản lớn nhất của Jobs là một số nguyên tắc đã đưa đến sự thành công của ông.

1. Làm công việc bạn yêu thích. Jobs có lần đã nói, “Những người có đam mê có thể biến đổi thế giới trở nên tốt đẹp hơn.” Khi được hỏi ông có lời khuyên gì dành cho những người muốn trở thành doanh nhân, ông trả lời, “Tôi sẽ tạm thời nhận chân rửa bát cho nhà hàng cho đến khi tôi biết rõ tôi đam mê cái gì.” Điều này chứng tỏ lòng đam mê là một yếu tố rất quan trọng với ông. Đam mê là tất cả.

2. Để lại dấu ấn trong cuộc đời. Jobs tin vào sức mạnh của hướng nhìn về tương lai. Có lần ông đã hỏi John Scully, Tổng Giám Đốc hãng Pepsi, “Ông có muốn suốt đời bán nước pha đường hay ông muốn thay đổi thế giới?” Đừng để tầm hướng về tương lai bị phai mờ.

3. Biết kết hợp với xã hội. Jobs đã có lần bảo rằng sáng tạo là biết kết hợp. Những người có kinh nghiệm sống rộng lớn thường nhìn thấy những điều mà người khác bỏ sót. Ông đi học lớp viết chữ đẹp xem chừng chẳng có lợi ích thiết thực cho cuộc sống của ông – cho đến khi ông chế tạo ra Macintosh. Jobs du lịch sang Ấn Độ và Á châu. Ông học cách thiết kế và lòng hiếu khách. Đừng sống biệt lập. Kết hợp ý tưởng từ các lãnh vực khác nhau.

4. Từ chối 1000 việc. Steve Jobs tự hào về những việc Apple không thực hiện cũng như những việc Apple đã thực hiện. Khi ông quay trở lại Apple năm 1997, chỉ trong vòng hai năm ông biến một công ty có 350 sản phẩm thành công ty chỉ sản xuất 10 loại sản phẩm. Tại sao? Để ông có thể dàn xếp cho mỗi sản phẩm có được một nhóm quản trị “A-Team” đặc biệt xuất sắc. Thế còn bạn, bạn sẽ từ chối với điều gì?

5. Sáng tạo như điên dùng nhiều kinh nghiệm hoàn toàn khác nhau. Jobs luôn tìm cách làm mới trong lãnh vực phục vụ khách nàhg. Khi ông mới đưa ra quan niệm cửa hàng đặc biệt bán sản phẩm của Apple, ông nói các cửa hàng này sẽ hoàn toàn khác biệt với các cửa hàng khác, lý do là thay vì chỉ khuân vác di chuyển các thùng chứa hàng, các cửa hàng này sẽ làm phong phú  thêm cuộc sống của loài người. Kinh nghiệm bạn sẽ nhận được khi bạn bước vào một cửa hàng Apple là cửa hàng này có chủ trương làm cho đời sống của bạn phong phú hơn và làm tình cảm giữa bạn với sản phẩm của Apple càng gắn bó hơn. Bạn làm gì để tăng phần phong phú cuộc đời khách hàng của bạn?

6. Quán triệt cách truyền thông điệp. Bạn có thể có ý tưởng hay nhất thế giới, nhưng nếu bạn không thể biểu lộ ý tưởng của bạn thì chẳng đi đến đâu. Jobs là người kể chuyện tuyệt vời nhất trong thế giới kinh doanh và kỹ nghệ. Thay vì đơn giản làm một cuộc tường trình như mọi người thường làm, ông đã thông báo, giáo dục, tạo cảm hứng, và trình diễn, tất cả mọi thứ bao gồm trong một buổi tường trình.

7. Bán giấc mơ chứ không chỉ bán sản phẩm. Jobs thu hút trí tưởng tượng của chúng ta bởi vì ông hiểu biết khách hàng. Ông biết rằng các tablets sẽ chẳng thu hút trí tưởng tượng của chúng ta nếu cách dùng nó rắc rối quá. Kết quả? Chỉ có vỏn vẹn một cái nút trên mặt iPad. Rất đơn giản, một đứa trẻ hai tuổi có thể dùng nó. Khách hàng của bạn đâu có quan tâm đến sản phẩm của bạn. Họ chỉ quan tâm chính họ, hy vọng của họ, tham vọng của họ. Jobs bảo rằng nếu bạn giúp khách hàng của bạn đạt đến giấc mơ của họ, bạn sẽ được lòng yêu mến của họ.

Có một câu chuyện có thể tóm tắt cuộc đời nghề nghiệp của Steve Jobs ở Apple. Một vị lãnh đạo có nhiệm vụ cải tiến các cửa hàng Disney đã gọi điện thoại cho Jobs để hỏi ý kiến. Lời khuyên của ông là gì? Phải có mơ ước to lớn hơn. Đó là lời khuyên hay nhất mà ông đã để lại cho chúng ta. Nhìn thấy thiên tài trong sự điên rồ của bạn, tin tưởng vào tài của mình, tin tưởng vào hướng đến tương lai và thường xuyên bảo vệ ý tưởng của bạn.

Carmine Gallo là chuyên gia huấn luyện về truyền thông, một nhà thuyết trình rất được yêu mến và là tác giả của nhiều quyển sách trong đó có The Presentation Secrets of Steve Jobs và The Innovation Secrets of Steve Jobs. Quyển sách mới nhất của ông là The Power of Foursquare (McGraw-Hill, 2011).

Nguồn:

http://www.entrepreneur.com/article/220515