Mỹ hương, Xú hương

Nói trước, xin các bạn tha thứ vì hôm nay tôi sẽ nói chuyện thật nhảm.

Ở đời hình như ai cũng thích mùi thơm. Gã Grenouille trong truyện của Patrick Süskind vì mê mùi hương trinh nữ mà đã giết rất nhiều cô gái để thu thập mùi hương rồi biến mùi hương này thành nước hoa. Trụ vương mê Đắc Kỷ chỉ vì nàng phi này có mùi thơm đặc biệt. Chuyện này chẳng có gì phi thường, nàng vốn là con chồn hương tu luyện nhiều năm nên biến thành người. Tôi không biết có phải mùi chồn hương tức là mùi của con civet hay không. Civet là một trong những note đặc biệt người ta dùng để làm nước hoa Chanel số 5. Thiếu note này Chanel số 5 sẽ không thể là nước hoa lừng danh trên thế giới gần trăm năm nay. Civet có mùi rất nặng, nồng nặc không thể chịu nổi, phải nói là hôi hám. Tuy nhiên để làm nước hoa người ta phải pha cho nó thật loãng đến độ nó biến thành mùi thơm đặc biệt quyến rũ.

Chuyện đời thật kỳ là phải không bạn. Loãng thì thơm, đặc thì hôi. Nghe làm mình tưởng tượng đến mùi sầu riêng, người thích thì khen thơm, người không thích thì bảo thối không chịu nổi. Tôi có cái mũi bị dị ứng, hễ có mùi nước hoa là tôi hắt hơi và có khi ho sặc sụa, ngoại trừ mùi Chanel số 5. Có lần tôi bước lên xe buýt, có người nào dùng nước hoa hồng, tôi vừa hắt hơi vừa ho cho đến khi xuống xe.

Có một thời gian, có một cô thư ký vào làm, cô hay dùng (lotion) kem dưỡng da của Victoria Secret. Kem dưỡng da của hiệu này mùi thơm mạnh lắm, nhất là mùi hoa kim ngân (honey suckle) và mùi lê. Cô thư ký của nhóm tôi dùng loại kem này liên tục, và lỗ mũi của tôi bị hành hạ vô cùng. Cô này rất hiền, dễ thương, nhưng cô xấu xí thô kệch lắm. Béo phì mà lại mắt lác cô càng dùng mùi thơm đậm đặc, người ta càng xa lánh cô. Mãi cho đến khi ông xếp lớn gọi cô vào nói chuyện riêng. Cô khóc lóc giận dữ và bỏ sang nhóm khác. Tôi rất khốn khổ với mùi thơm của cô nhưng hoàn toàn không dám nói gì cho đến khi cô bỏ đi tôi mới thở nhẹ nhàng. Tôi không thích mùi thơm cô dùng đến độ tôi có ác cảm với cô mãi cho đến một hôm tình cờ tôi nghe cô cất tiếng hát trong một căn phòng vắng. Cô có giọng hát của một thiên thần, làm tôi cảm mến, từ đó về sau tôi chịu đựng mùi thơm của cô dường như dễ dàng hơn.

Cùng làm chung trong nhóm của tôi, có một người gốc Trung Đông. Ông này có bằng Tiến sĩ. Ông tự xem mình thông minh hơn thiên hạ nên chẳng mấy ai thích ông. Công việc của ông rất dễ dàng, không cần phải có bằng Tiến sĩ mới làm được, chỉ cần bằng Cử nhân hay Thạc sĩ là cũng tốt rồi. Ông rất nặng mùi, đi đâu cũng để rơi rớt mùi mồ hôi khắm khú như củ hành úng. Tôi không thích ăn hành ăn tỏi, vì thế tôi tránh xa ông. Có lần có người than phiền ông không tắm. Bà thư ký trong nhóm tôi đánh tiếng bóng gió mãi, có khi còn lén để xà phòng tắm lên bàn của ông. Khi bà chính thức than phiền, ông xếp cũ của tôi phải kêu ông Trung Đông vào nói chuyện. Khổ nỗi là ông không ngửi thấy mùi hôi của ông, có lẽ vì mùi của người nào người ấy quen mũi chăng? Ông bảo mọi người kỳ thị ông nên ông thưa lên ban bảo vệ quyền lợi của người thiểu số. Người của ban này đi điều tra và phỏng vấn từng người trong nhóm của tôi. Họ có phỏng vấn tôi và tôi cũng nói thật không phải ngày nào ông cũng hôi, nhưng có ngày tôi có thể biết được là ông mới vừa đi ngang chỗ nào đó. Ông đi qua khỏi lâu rồi mà cái mùi củ hành úng vẫn còn lất lây.

Ấy thế mà mùi củ hành úng này lại không làm tôi hắt hơi hay ho. Süskind quan niệm rằng người tốt, người đẹp tự họ có mùi thơm. Người xấu, người tầm thường có mùi hôi. Quỉ sứ như Grenouille không có mùi. Nếu chỉ nói về mùi, tôi thấy thà làm việc chung với quỉ (không có mùi) còn hơn làm việc chung với người có mùi hôi của củ hành úng, hay mùi thơm đậm đặc quá nồng như cô thư ký cũ. Không biết mùi củ hành úng pha thật loãng có biến thành nước hoa đắt tiền hay không nhỉ?

Leave a Reply

