Chung quanh những bức thư tình phần 3

Người thường viết thư tình đã đành. Ngay cả một tướng lãnh có tài đánh trận xuất chúng, lãnh đạo biết bao nhiêu hùng binh, về sau trở nên Hoàng đế của Pháp như Napoleon, cũng viết những bức thư tình say đắm cho người tình của ông. Dưới đây là thư của ông viết cho người tình lớn hơn ông sáu tuổi. Nàng là người tình lẻ của đồng ngũ, hình như là dưới trướng của ông. Ông quá mê say sắc đẹp của nàng nên ly dị người vợ trước.

Napoleon Bonaparte to Josephine Beauharnais

Paris, tháng 12 năm 1795

Tôi thức giấc trong tôi tràn trề nỗi nhớ em. Bức chân dung của em và cái đêm say đắm chúng ta ở cạnh nhau đã làm cho tất cả các giác quan trong tôi trở nên hỗn loạn. Ngọt ngào, không có gì sánh nổi với Josephine, cũng không thể nào diễn tả được cái hiệu quả kỳ lạ mà em đã đặt lên trái tim tôi! Em có giận tôi không? Tôi thấy dường như em có vẻ buồn, phải không? Em đang lo lắng điều gì? . . . Tâm hồn tôi nhức nhối vì buồn phiền, và vì thế người yêu của em đã không thể nghỉ ngơi; không những thế còn nhiều loại cảm giác khác tràn ngập trong tôi. Từ môi em, từ tim em tôi rút ra một tình yêu làm tôi cháy bỏng? A! đêm qua tôi mới hoàn toàn nhận ra rằng bức chân dung của em đã làm người ta sai lầm về em nhiều biết chừng nào! Em đã bắt đầu lên đường lúc giữa trưa; và thế là tôi sẽ được gặp em trong ba giờ nữa. Cho đến khi gặp nhau, mio dolce amor; một ngàn nụ hôn cho em nhưng xin đừng hôn lại tôi, bởi vì nó sẽ làm cho máu trong người tôi sôi sục mất thôi.

Một lá thư nồng cháy như thế này tưởng chỉ dâng hiến cho một mối tình trọn vẹn. Thế nhưng sự thật là Josephine đã phụ tình ông và bản thân vị hoàng đế này cũng chẳng mấy chung tình. Tuy thế ông chỉ ly dị vợ và cưới vợ khác chứ không giết năm sáu bà vợ như vua Henry VIII.

Vua Henry VIII là người tài hoa, văn hay, nghệ sĩ tính, rất thông minh nhưng ông là người rất mê ăn uống trụy lạc. Người vợ đầu tiên ông cưới là Catherine of Aragon lớn tuổi hơn ông và không có con. Tôn giáo thời bấy giờ không cho phép ông ly dị vợ và bà Catherine vốn là một người giỏi ăn nói đã thuyết phục tòa án đứng về phe bà. Nhà vua tuy thế vẫn đem lòng yêu Anne Boleyn lúc ấy chỉ mười lăm tuổi. Dưới đây là lá thư tình nhà vua viết cho người yêu.

King Henry VIII to Anne Boleyn

Người tình và cũng là người bạn của tôi,

Tôi và trái tim tôi tự nguyện nằm trên bàn tay em, cầu xin được em yêu thương và sự vắng mặt của tôi sẽ không làm giảm đi lòng yêu của em. Thật là một điều đáng buồn, tôi và trái tim của tôi sẽ bị đau đớn hơn, khi sự thiếu vắng em đủ làm cho đau và nỗi đau này quá lớn đến độ tôi không tưởng tượng được. Nỗi đau nàylàm tôi liên tưởng đến một chi tiết trong thiên văn học: những ngày dài nhất là những ngày xa mặt trời nhất tuy thế lại nóng hơn những ngày khác. Tình yêu của đôi ta cũng thế, bởi vì mặc dù chúng ta ở cách xa nhau, nhưng vẫn giữ được mức độ nồng nàn, ít ra là phần của tôi và tôi hy vọng là em cũng cảm thấy như tôi. Tôi xin bảo đảm với em là trong trường hợp của tôi, tôi cảm thấy cơn đau của sự thiếu vắng em đã trở nên quá to lớn.

Khi tôi nghĩ đến sự tăng trưởng của cái đau mà tôi phải chịu đựng này, thật là không chịu nổi, nhưng tôi rất hy vọng vào tình yêu không thay đổi của em. Để em nghĩ đến tôi và vì tôi không thể gặp em, tôi sẽ gửi tặng em một món quà đang làm nhưng vì chưa xong nên không thể gửi ngay lúc này. Món quà này là, bức ảnh của tôi được nạm vào cái vòng đeo tay, với tất cả dụng cụ đính kèm mà em đã biết. Ước gì tôi có thể biến thành món quà này khi nó làm em hài lòng. Lá thư này được viết bởi: Người đầy tớ trung thành và cũng là bạn của em. H. Rex.

Lá thư này ngọt ngào nồng nàn đến thế nhưng về sau chính nhà vua đã ra lệnh chặt đầu bà vợ yêu quí này sau khi buộc cho bà tội ngoại tình và loạn luân.

Leave a Reply

