Sau lễ tạ ơn

Hôm qua, đã có cơn tuyết đầu mùa, rơi lất phất chừng 2 giờ đồng hồ, không dính trên mặt đất. Mảng rừng sau nhà chỉ còn trơ lại những cành khô ảm đạm nhưng phải thú thật tôi rất yêu vẻ ảm đạm khô héo này. Nó không làm tôi cảm thấy buồn chỉ làm tôi có cảm giác yên tĩnh.Tôi nghỉ làm ngày thứ Tư dự định đi chợ làm thịt bò nhúng dấm nhưng cuối cùng bà chị và cô em quyết định nấu miến gà, gỏi gà, gà nướng. Tưởng là sẽ rất bận rộn té ra lại rảnh rang. Tôi cuốn vài chục cuốn chả giò. Tối qua uống chút xíu wine sáng nay thấy nhức đầu.

Ngày lễ tạ ơn thật ra rất stressful đối với nhiều gia đình vì họ phải gặp những người họ không muốn gặp, vì những hiềm khích cũ, hay vì những tranh chấp nội bộ, ai là người có uy thế, có tiếng nói, ai là người có vị trí gia trưởng trong họ, v.v… Mang tiếng vụng về chuyện bếp núc, tôi chỉ được phần rửa chén mà vì thế nên đỡ cực nhọc. Chén thì tọng vào máy rửa là xong. Trong cái dở bao giờ cũng có cái đền bù. Tôi lười nên thoát công việc cực nhọc. Tính tôi thẳng thắn, giá như mà ngay từ đầu mọi người nói thẳng ra ý muốn của mình thì giản dị biết chừng nào.

Con tôi mang con mèo Nora về ở chung từ hồi đầu mùa hè đâu như cuối tháng Năm đầu tháng Sáu. Chỉ trong vòng mấy tháng con mèo chiếm một vị trí đặc biệt trong gia đình tôi. Nó chẳng làm gì hết mà dường như mang tình yêu đến cho tất cả mọi người trong nhà. Trừ ông chủ nhà, tất cả mọi người khi bước vào nhà là lập tức đi tìm Nora. Cá Linh yêu con mèo nhất. Con mèo thật ra là của cô chị bây giờ cô em lại là người dọn quét phân mèo. Đi ngủ bế con mèo vào giường cho ngủ chung. Thỉnh thoảng tôi hé mền thấy con mèo nằm ngáy dưới lớp mền. Cô bé còn bế con mèo đặt lên cái mền dày trên giường tôi và đó trở nên chỗ nằm yêu thích của con mèo.

Tôi hỏi Cá Linh, con yêu con mèo như thế nhỡ mà con mất nó thì sao. Cô bé suy nghĩ một hồi rồi kêu lên với vẻ đau nhức. Ngay cả nghĩ đến vấn đề này con cũng không muốn nghĩ.

Chúng ta đều hăm hở bước vào một cuộc yêu thương, không đo lường, không rào đón, không dám nghĩ đến ngày sẽ mất đối tượng mình thương yêu. Các con tôi, dường như đều chọn thái độ cứ yêu thương cho dù một ngày nào đó sẽ mất còn hơn là không mất vì không bao giờ yêu thương. Có lẽ tình yêu đầu đời khi người ta chưa biết toan tính cân nhắc là tình yêu đẹp nhất. Chưa hề bị thua thiệt trong tình yêu sẽ không biết cái đau đớn của mất mát. Có lần tôi đọc được ở đâu đó nói về quan niệm sống trên đời, để sống toàn vẹn nhất nên yêu thương toàn vẹn nhất, có nghĩa là nên yêu thương như thể mình chưa hề biết đớn đau như thế nào.  Đó là một lời khuyên xem chừng khó thực hiện bởi vì một con chim bị bắn sẽ biết sợ hãi cây cung. Tôi cầu sao cho con tôi mãi yêu thương một cách trong trẻo vẹn toàn như thế.

Leave a Reply

