If I Didn’t Care – The Ink Spots

Tôi đọc quyển Chuyện Kể Năm 2000 bản tiếng Anh cả mấy tuần nay, đọc xong rồi đọc lại. Đọc bản tiếng Anh xong rồi đọc bản tiếng Việt vì tôi muốn so sánh và cũng vì có nhiều từ tôi không hiểu. Có khi tôi không hiểu từ trong bản tiếng Việt bản tiếng Anh giúp tôi hiểu rõ hơn. Có khi ngược lại tôi phải dùng bản tiếng Việt để hiểu rõ ý của tác giả hơn. Vì đây là chuyện kể về cuộc đời của một người tù nên tôi muốn xem lại phim The Shawshank Redemption (Sự cứu chuộc ở Shawshank) để so sánh và suy nghĩ thêm. Tôi cũng dự định kể cho các bạn nghe về phim này, một phim rất hay lấy từ cốt truyện của Stephen King. Stephen King trong quyển sách nói về cách ông viết văn đã nhấn mạnh là ông không chú trọng nhiều đến cốt truyện hay kết cấu. Ông suy nghĩ thật lâu về nhân vật với cá tính và suy nghĩ rồi ông để nhân vật dẩn dắt ông để hoàn thành câu truyện. Nói thật với các bạn quyển tiểu thuyết có chiều dài trung bình mang tên Rita Hayworth và Sự cứu chuộc ở Shawshank này có cấu trúc rất chặt chẽ và rất nhiều tình tiết lắt léo rất thu hút. Phim do Tim Robin và Morgan Freeman đóng vài chính. Tôi chưa gặp phim nào Morgan Freeman đóng mà tôi không thấy hay. Tôi rất thích giọng nói của ông, trầm ấm và dịu dàng. Nghe giọng nói của ông người ta dễ nghĩ ông là người tốt và có cảm tình với ông. Tuy muốn kể phim này nhưng ở đầu phim tôi nghe một bài hát rất xưa, rất đơn giản nhưng đi thẳng vào tâm hồn người nghe. Do đó trước khi tôi nói về người tù Andy Dupresne tôi xin các bạn cho tôi được nói về bài hát If I Didn’t Care (Nếu tôi chẳng quan tâm).

Bài hát rất cảm động, được dùng làm nhạc nền cho đoạn phim xảy ra trong quá khứ khi vợ của Dupresne ngoại tình với một người đàn ông khác. Dupresne trong phim này đóng vai một người đàn ông rất thương vợ nhưng không biết cách bày tỏ nên cuối cùng người vợ rơi vào vòng tay một người chơi golf nổi tiếng. Người vợ và người tình nhân bị bắn chết và mặc dù Dupresne bảo rằng anh không phải là kẻ sát nhân chẳng ai tin anh.

Tác giả của bài hát này là Jack Lawrence được ban nhạc The Ink Spots trình bày và thâu vào đĩa nhựa vào năm 1939. Theo lời của Lawrence ông gửi bài hát đi trước khi ông đưa cho bạn bè xem. Bạn bè ông ai chê bài hát nhưng bài hát trở nên nổi tiếng là một trong những bài hát thành công nhất của ông. Bài hát có số bán 19 triệu và là một trong những bài hát bán chạy nhất từ trước đến nay.

Bài hát được nhiều ca sĩ và ban nhạc trình diễn trong đó có The Hilltoppers và Connie Francis, năm 1950, David Cassidy năm 1974, vân vân. Bài hát này được cho vào Grammy Hall of Fame và đứng hàng 271 trên danh sách Songs of the Century (Những Bài Hát Hay của Thế Kỷ 20).

Bài hát mà tôi gắn cái link để mời các bạn nghe là do ban nhạc The Ink Spots trình bày. Đây là một ban nhạc nổi tiếng của những năm 1930 và 1940 đã góp phần vào việc hình thành thể loại nhạc Blue, Rock and Roll, và Doo-Wop một chi nhánh phụ của thể loại này rất được yêu chuộng.

Bài hát If I Didn’t Care còn xuất hiện trong một phim khác, Miss Pettigrew Lives For A Day do Amy Adams và Lee Pace hát.  Trong phim này Dylesia Lafosse, một cô gái trẻ đẹp nhưng ham vui, đang phân vân không biết phải chọn ai khi người cô thật sự yêu là Micheal Pardue nhạc sĩ dương cầm nghèo mạt rệp vừa mới ở tù ra, hay Nick Calderelli chủ cái quán rượu có trình bày âm nhạc, hay Phil Goldman một người quan trọng có khả năng giúp nàng được đóng vai chính trong vở ca nhạc kịch West End. Trong đêm Dylesia biểu diễn, Micheal không theo chương trình như dự định đã tự ý giới thiệu Dylesia sẽ hát bài If I Didn’t Care là bài hát cả hai từng hát chung và chất chứa rất nhiều kỷ niệm. Dylesia hát và khi cảm xúc tràn ngập giọng nàng trở nên nghẹn ngào. Bài hát đã giúp hai người nối lại tình xưa. Giọng hát của Amy Adams không thể so sánh với giọng hát ngọt ngào, sung mãn, trong vắt của nhạc sĩ chính của ban nhạc the Ink Spots dù nhan sắc của anh chàng nhạc sĩ da đen, khá béo này thì không thể nào so sánh với nhan sắc của Amy.

Dưới đây là lời bài hát. Tôi dịch sơ sơ tiếng Việt kèm theo để minh họa bài hát.

If I didn’t care more than words can say
If I didn’t care would I feel this way?
If this isn’t love then why do I thrill?
And what makes my head go ’round and ’round
While my heart stands still?

If I didn’t care would it be the same?
Would my ev’ry prayer begin and end with just your name?
And would I be sure that this is love beyond compare?
Would all this be true if I didn’t care for you?

MONOLOGUE: If I didn’t care honey child, mo’ than words can say. If I didn’t care baby, would I feel this way? Darlin’ if this isn’t love, then why do I thrill so much? What is it that makes my head go ’round and ’round while my heart just stands still so much ?

If I didn’t care would it be the same?
Would my ev’ry prayer begin and end with just your name?
And would I be sure that this is love beyond compare?
Would all this be true if I didn’t care for you?

Nếu tôi chẳng quan tâm nhiều hơn tôi có thể bày tỏ bằng lời
Nếu tôi không đoái hoài, liệu tôi có cảm giác như thế này?
Nếu đây không phải là tình yêu thì tại sao tôi xao xuyến?
Và điều gì đã làm đầu óc tôi quay cuồng?
Trong khi trái tim tôi đứng yên?

Nếu tôi chẳng quan tâm thì mọi chuyện có đổi thay?
Và những lời cầu nguyện của tôi có bắt đầu và chấm dứt bằng tên của em?
Và tôi có tin chắc đây là tình yêu không có gì có thể so sánh được?
Và tất cả những điều này là sự thật nếu tôi chẳng quan tâm đến em.

Độc thoại: Nếu tôi chẳng quan tâm, bé yêu, nhiều hơn tôi có thể bày tỏ bằng lời. Nếu tôi không đoái hoài, cưng ạ, liệu tôi có cảm giác như thế này? Người yêu ơi, nếu đây không phải là tình yêu thì tại sao tôi xao xuyến? Và điều gì đã làm đầu óc tôi quay cuồng? Trong khi trái tim tôi đứng yên?

Nếu tôi chẳng quan tâm thì mọi chuyện có đổi thay?
Và những lời cầu nguyện của tôi có bắt đầu và chấm dứt bằng tên của em?
Và tôi có tin chắc đây là tình yêu không có gì có thể so sánh được?
Và tất cả những điều này là sự thật nếu tôi chẳng quan tâm đến em.

Leave a Reply

