Yard sale

Ở Mỹ, hằng năm vào đầu mùa xuân cho đến cuối mùa Thu người ta hay có bán garage sale hay yard sale. Garage sale là dọn đồ lặt vặt không dùng đến từ trong garage (nhà chứa xe) ra trước cửa garage để bán. Yard sale là bán hàng trong sân. Những cái bán này còn có các tên khác nhau như rummage sale, tag sale, attic sale, moving sale, junk sale.

Đồ dùng trong nhà, không dùng đến, thượng vàng hạ cám, từ cái mắc áo, đến thỏi xà phòng, quần áo, đồ chơi trẻ em, video tapes, sách cũ, nữ trang, bàn ghế, v.v… cái gì người ta cũng bán và đôi khi với giá rẻ mạt.

Cha mẹ qua đời, con cái thừa hưởng căn nhà, bán tống bán tháo lấy tiền để bán nhà luôn. Có khi dọn nhà đi xa tiền chuyên chở tốn kém, có khi ly dị bán đồ bán nhà chia của, đủ thứ lý do để bán. Những nhà mua bán đồ cũ chuyên nghiếp thường đến rất sớm. Có khi họ mua được đồ cổ mà chủ nhân không biết giá rất rẻ nhưng giá trị thật của món đồ rất cao vì thế rất có lời, nữ trang, đồ gốm sứ, bàn ghế cổ, tranh ảnh, v. v…

Bán garage sale hay yard sale là một nét văn hóa rất đặc thù của người Mỹ. Đúng như câu tục ngữ của người Việt Nam cũ người mới ta, người Mỹ nói rác nhà người này có thể là kho tàng nhà người khác.

Sáng nay đi thư viện với các con thấy yard sale, tôi bảo các con ngừng xe cho tôi chụp ảnh. Cô út rầy bảo là mẹ làm như thế rất creepy, chữ creepy làm cho tôi có cảm giác gớm, như có nhện dán bò trên da nên tôi rầy cô bé. “Làm gì mà creepy?” Nó bảo: “Chỗ người ta buôn bán mẹ không mua gì mà đến chụp ảnh kỳ cục quá.” Cứ mỗi lần nó thấy tôi chụp ảnh là nó rầy như thể mẹ nó là một người kém văn hóa kỳ cục nhất trên đời. Cả hai đứa đều xấu hổ có một bà mẹ kỳ cục nên đậu xe thật xa để tôi đi bộ đến một mình chứ không đi theo. Tôi mua một khúc vải mới tinh còn cả chất hồ rất cứng, màu in sặc sỡ hình những con cá rất đẹp, đem về làm khăn quàng vì nó bằng vải dễ giặt và ấm, và cũng vì màu đẹp. Giá một đô la. Mua xong tôi xin phép bà chủ nhà cho tôi chụp gian hàng của bà. Bà ngạc nhiên nhưng bảo tôi tự nhiên. Những người mua hàng nhìn tôi cười thú vị.

Và sau đây là ảnh của cái yard sales này. Hoa của nhà người bán, tuy không bán hoa nhưng chụp vài tấm nhìn cho đỡ buồn.

Có nhiều khi hàng xóm họ rủ nhau bán garage sale cả khu phố rất dài. The Highway 127 Corridor (dọc đường xa lộ 127) Sale bán hàng dài 630 mile tương đương với 1010 km trải dài năm tiểu bang. Vào tháng Năm dọc theo xa lộ 50 từ đông sang Tây người ta tổ chức bán “yard sale dài nhất thế giới” đã mười một năm nay. Trên đường xa lộ 11, yard sale dài 50 mile (hơn 80 km) từ Stephen City cho đến New Market, Virgina được tổ chức đã sáu năm. Họa sĩ Robert A. Emmons, Jr. người ở tiểu bang New Jersey đã quay phim tài liệu Yard Sale, trình chiếu năm 2006. Tom Zarrilli, họa sĩ, nhiếp ảnh gia, và nhà văn đã viết nhật ký mạng có tựa đề Yard Sale Addict để ghi lại những khía cạnh lịch sử và tâm lý của xã hội trong việc bán garage sale.  Cái khái niệm công việc này được trình bày bằng một cuộc yard sale với hằng trăm tấm ảnh của nhà nghệ sĩ này đã đặt vào trong cuộc trình diễn.

3 2 1

Mấy cái nồi để trên cái thùng nhựa chứa đồ giá 2 đồng một cái. Cái nồi to giá năm đồng. Cái nồi hai lớp để dưới cỏ là một cái nồi để hấp giá ba đồng.

4 5

Những xấp vải này giá một đồng đô la một xấp.

11 10 9 8 7

Leave a Reply

