Trong giấc mơ, tôi không cần ánh sáng

Tôi đang đứng ở đầu một hành lang hun hút tối. Cuối hành lang là bóng một người đàn ông. Tôi biết đó là người đàn ông dù tôi chẳng nhìn thấy anh ta. Tôi ngại bóng tối nhưng không cảm thấy sợ hãi. Tôi đang kiên nhẫn chờ người đàn ông làm một việc gì đó, như thắp lên một ngọn nến hay bật đèn điện.  Một đốm sáng thật mờ nhạt như hình một mảnh trăng thật mỏng, mỏng như sợi chỉ, xuất hiện bên trên đầu của anh ta. Sợi chỉ bạc này soi ánh sáng lờ mờ đủ để tôi thấy cái khung viền mái tóc bồng của người thanh niên. Anh ta đứng thật thẳng, ngón tay chỉ lên trên đầu như muốn chọc thủng cái vòm tối đen đang bao trùm anh, và cả tôi vẫn còn đứng ở cuối hành lang xa tít tắp. Cái sợi chỉ bạc là kết quả anh dùng ngón tay trỏ vào hư không mà xóa đi lớp không khí đen đang che kín cái vầng sáng bên ngoài nó. Anh ta trỏ vào hư không đen, bóng tối; vẽ một đường vòng cung khác, thêm một sợi chỉ bạc hiện ra, ánh sáng bạc hiện ra thêm một chút, mờ nhạt như ánh trăng sắp tàn bên ngoài vòm không gian đen. Anh ta vẽ thêm nét nữa và nét nữa. Những đường nét loáng thoáng của một nụ hồng xuất hiện.

Anh ta là một nhà ảo thuật. Hay tôi là một người bị nhốt trong một nửa khối cầu sơn đen. Anh ta đang cạo lớp sơn đen để mang ánh sáng.

Trong giấc mơ, tôi có cảm giác tôi đang nhìn một nhà nghệ sĩ sáng tạo một bức tranh. Hoàn toàn tôi không cảm thấy ngột ngạt hay sợ hãi. Tôi có cảm tưởng một vài nét sáng như thế đủ vẽ thành hình một đóa hoa hồng, đẹp. Tôi sợ nếu anh cạo thêm bóng tối thì cái hoa hồng kia sẽ không còn nữa. Tôi không hiểu tại sao trong giấc mơ, tôi không cần ánh sáng mà lại yêu bóng tối.

Chuẩn bị đi làm.

 

Leave a Reply

