Làm gì mấy hôm nay

Có Bạn hỏi đi đâu hổm rày. Câu hỏi này làm tôi tự hỏi tôi làm gì mấy hôm nay.  Thứ Sáu đi làm về tôi thấy kiệt sức.  Ăn uống qua loa tôi đi ngủ lúc tám giờ rưỡi.  Cô em của chàng gọi điện thoại, cô út của tôi bảo người gọi là tôi đã ngủ, thế là cô em ngờ tôi lánh mặt không muốn bắt điện thoại.  Tôi giải thích cô có vẻ tin gượng gạo và bảo là tôi ngủ như gà.  Sáng thứ Bảy dậy muộn, vẫn còn mệt tôi mở phim The Matrix mượn từ thư viện.  Khi hai cô con gái thức giấc cả ba mẹ con đi ăn sáng ở The Country Squire, một quán ăn trên đồi Warren. Tôi ăn pancakes uống nước cam.  Chúng tôi nói chuyện phim ảnh, văn học, bạn bè sau đó cùng đi thư viện.  Tôi chọn một ít phim và sách. Tối thứ Bảy tôi xem phim Angel and Demon. Cả hai phim The Matrix và Angel and Demon đều rất hay.  Vẫn còn mệt, tôi nằm ẹp tiếp tục xem phim tài liệu về vua Henry VIII.  Ông vua này lúc còn trẻ rất tài hoa và đẹp trai, về sau trở nên độc tài.  Ông cải cách tôn giáo giảm bớt quyền hành của Đức Giáo Hoàng ảnh hưởng đến quốc gia. Vì muốn có con trai nối dõi mà hoàng hậu Catherine of Aaragon không có con trai và tôn giáo không cho ông ly dị vợ, ông cắt đứt liên hệ với Giáo Hội và giết bất cứ người nào không tuân lệnh ông để thực hiện ý muốn của mình.  Kết quả ông có tất cả 6 người vợ. Ông đày bà hoàng hậu Catherine vào lãnh cung và bà chết trong nghèo khó và cô đơn vì bà đã cãi chống ông. Người vợ thứ hai của ông Ann Boleyn là một người đàn bà có tham vọng và bản lĩnh.  Bà nhất định không cho ông đụng đến bà khi ông theo đuổi bà nhưng chưa ly dị Katherine. Ông buộc tội Anne tội ngoại tình và loạn luân và chém đầu bà. Ann có con gái là Elizabeth về sau làm nữ hoàng Anh quốc. Những bà vợ sau có bà thì ông chê xấu nên bỏ chẳng những thế còn chém đầu ông mai là một trong những người có công giúp ông cải cách tôn giáo. Ông mai Thomas Cromwell là nhân vật của một tác phẩm mới được giải Booker. Còn một bà khác cũng bị chém đầu vì tội ngoại tình.

Chủ nhật tôi đi chợ mua thức ăn ghé nhà sách mua được vài quyển sách đại hạ giá, một quyển của Freud về tâm lý học, một quyển sách về phong thủy, một quyển về phim và đặc biệt một quyển rất dày về lịch sử của Triết học.

Tiền thì rất quan trọng nhưng có những cái mà không thể dùng tiền để định giá trị.  Tôi nghĩ nói như thế các bạn sẽ đồng ý với tôi bởi vì những quyển sách này tôi mua với giá rất rẻ.  Có một hôm tôi thấy quyển Disgrace của Coetzee hơi sờn bìa một chút bán với giá một đồng.  Tôi đã có quyển này nên không cần phải mua và nếu tôi biết có người thích đọc tác giả này và không ngại sách sờn bìa thì tôi mua tặng ngay. Coetzee hơi khó đọc vì ông viết tiếng Anh theo kiểu Nam Phi và văn của ông rất khô khan tuy nhiên quyển Disgrace gợi suy nghĩ rất nhiều.  Coetzee là một trong những nhà văn xứng đáng được trao giải Nobel vì tiếng nói của nhân quyền và chống áp bức. Tôi cầm quyển sách lên rồi đặt xuống mấy lần, bỏ đi mà vẫn thấy tiêng tiếc.

Tuần trước tôi đến thư viện địa phương thấy trong góc có một thùng sách cho không, ai muốn lấy cứ tự nhiên và ai có muốn cho hay trao đổi cũng tự nhiên cho vào thùng sách.  Tôi lật trong thùng sách thấy có quyển Literature – An Introduction to fiction, poetry, drama and writing do X. J. Kenedy và Dana Gioia biên soạn.  Đây là một quyển sách giáo khoa môn văn chương, tôi mừng quá lấy ngay.  Quyển sách còn mới, không có ai viết gì vào trang sách, đem về đọc liên tiếp mấy ngày.  Có một ít truyện ngắn trong số 52 truyện ngắn để minh họa trong quyển này tôi đã đọc tuy nhiên những bài hấp dẫn nhất là những điều các nhà văn chia sẻ về chuyện viết văn. Đôi khi tôi nghĩ đây là điềm tôi phải trở thành người viết văn bởi vì có những điều may mắn nho nhỏ cứ tìm đến với tôi như quyển sách mà tôi bới từ thùng sách bỏ đi.  Đó là lý do mà tôi nói là có nhiều thứ mà giá trị của nó không thể định bằng tiền.

Tôi đọc lướt qua chọn một số bài viết quan trọng về cách viết văn và các truyện ngắn thì tôi sẽ đọc sau.  Từ bây giờ đến chiều nếu tôi còn đủ sức ngồi thì tôi sẽ chia sẻ với bạn một vài điều thú vị trong quyển sách giáo khoa.

Leave a Reply

