College of New Jersey

Con bé út nhà tôi đang học lớp 11.  Lúc này là lúc bắt đầu bị hỏi là chọn ngành nào và trường nào.  Con chị của nó vào năm lớp chín lớp mười gì đó học một môn gốm sứ rồi đâm ra mê nhất định đi học cái ngành nắn đất sét.  Con hư tại mẹ.  Bản chất của tôi cũng yêu thích nghệ thuật dù không có tài về bộ môn này.  Thế là con chị trời long đất lở một hai đi học cái ngành này.  Tôi thì sợ về sau nó chết đói nhưng cũng phải chịu thua nên nó đã học sắp hết năm thứ hai.  Ngày xưa má tôi cũng chịu thua tôi lu bù, tội nghiệp bà già.  Con em này thì bé bỏng, học hành đàng hoàng nhưng chưa biết thích gì lại càng không biết muốn học ở đâu. Không biết nấu ăn chỉ có biết nấu mì gói, chiên trứng thôi.  Còn con chị thì nấu đủ thứ món ăn Mỹ Mễ, biết cuốn chả giò gỏi cuốn, chẳng biết học với ai và học lúc nào.  Mỗi lần ở trường về là tôi lại dụ nó làm cơm để tôi được lười biếng. Nhưng hễ nó nấu là tôi dọn rửa ngất ngư luôn. Ông già nó thì đang dụ dỗ nó đi học ngành y dược hay nha.  Tôi thì không muốn con mình cực khổ chuyện học hành nên nghe tới ngành y thì tôi ê ẩm lắm.  Nhưng coi bộ con bé không mặn mòi chuyện dược vì mấy đứa anh chị họ học dược rồi nó không muốn theo đuôi.  Nha thì nó bảo không muốn xem người ta há mồm nhổ răng suốt đời. Cũng không chịu học kỹ sư dù toán nó cũng điểm khá.  Chắc chắn là khá hơn mẹ của nó.  Thế thì đưa đi xem trường này, nổi tiếng là có chương trình dự bị cho y khoa.  Nó rủ một cô bé bạn học cùng lớp đi theo nên có bạn cũng vui vẻ tuy nhiên hễ nói chuyện với bố mẹ thì nó dấm dẳng vì không muốn đi học y khoa. Đã bảo chỉ đi xem thôi có chắc được người ta nhận vào học đâu mà dấm dẳng.  Rõ là có nhiều người sung sướng quá mà không biết được số phận đãi ngộ mình đến mức nào.  Phải có lúc đổi đời khổ như chó như bố mẹ nó thì nó mới biết.  Nhỉ?

Trường này thích trang trí bằng những quả cầu.  Trước mặt cái building dạy nhạc là mấy trái cầu thật to, màu vàng kim nhũ, màu xanh, màu tím magenta.

Quả cầu tím trên sân  đại học  College of New Jersey
Quả cầu tím trên sân
đại học
College of New Jersey

Hàng tùng rất xinh.

Hàng tùng
Hàng tùng

Hàng cây đào hoa chớm nở dọc đường từ building này sang building khác

Những cây hoa đào còn phong kín
Những cây hoa đào còn phong kín

Nóc của một building.  Một thiết kế của những ngôi nhà kiểu cũ.

5

Nóc của một building cổ
Nóc của một building cổ

Thư viện mới xây bên trong rất đồ sộ và đẹp.

Thư viện mới xây cất
Thư viện mới xây cất

Khoảng sân rộng nơi sinh viên ăn trưa, trước cafeteria.  Cái căng tin này ra vào phải có thẻ an toàn.

Bên ngoài cafeteria
Bên ngoài cafeteria
Bên trong cafeteria
Bên trong cafeteria

Tôi bảo với bố con bé, “tiền học có lẽ rất đắt vì phải trả tiền cho cái căng tin sang trọng như thế này.”  Chàng bảo tiền học bằng với những trường đại học công lập của tiểu bang.  Tuy nhiên rất khó vào.  Chỉ những học sinh thật giỏi mới được vào đây.  Dĩ nhiên rồi, trường dành cho y khoa mà lị.  Gặp một cô bé VN họ Đỗ học ở đây được năm thứ ba rồi.

2 thoughts on “College of New Jersey”

  1. Nhìn cảnh trường đại học của xứ người mà tủi thân, khi nhìn lại trường đại học dược và văn khoa, khoa học ngày xưa. Chỉ cái mặt tiền nhìn đã thất vọng, vì lợi ích tiền bạc, nên trước cổng xây kios cho thuê nên không còn vẻ nghiêm trang của một ngôi trường đại học.

    Liked by 1 person

    1. Xứ sở này giàu có bình yên vô cùng. Người dân sống trên đất nước này hiếm khi có thể hình dung cuộc sống ở nước khác, ngoại trừ khi họ có dịp đi ra nước ngòai. Canada cũng vậy HA. Cuộc sống thỏai mái sung túc lắm.

      Like

Leave a Reply

