Trăng buổi sáng

trăng buổi sáng 2
trăng buổi sáng 4
trăng buổi sáng 3
trăng buổi sáng 1

Buổi sáng dậy sớm, chưa đến năm giờ.  Nhìn ra cửa sổ thấy trăng sáng quá, sáng đến độ nao lòng.  Không hiểu tại sao, ánh trăng bao giờ cũng làm tôi có cảm giác bâng khuâng, với một chút nhức nhối buôn buốt trong lòng, dù tôi chẳng có chuyện gì để buồn cả.

Trăng thu đã được nói đến rất nhiều.  Không biết khi nhìn trăng sáng các bạn nghĩ gì, bài thơ nào, bài hát nào bạn nhớ đến trước nhất?  Riêng tôi cứ mỗi lần nhìn trăng sáng tôi luôn có cảm giác khổ sở dịu dàng, và bài thơ tôi nhớ trước nhất là:

Trăng nhập vào dây cung nguyệt lạnh
Trăng thương trăng nhớ hỡi trăng ngần
Đàn buồn đàn chậm trong hiu quạnh
Mỗi giọt tơ buồn như lệ ngân

Và giọng hát của Anh Ngọc cất lên run rẩy trong bài hát Nguyệt Cầm của Cung Tiến.  Đêm mùa trăng úa, làm vỡ hồn ta.  Đấy, có phải câu hát này làm tôi thấy khổ sở nhẹ nhàng, nó làm tan vỡ hồn tôi.  Trăng có úa không, có phai màu không?  Bùi Giáng đã hỏi Nhìn trăng có thấy phai màu hay không?

Nói thật có đôi khi ánh trăng làm tôi muốn chết cho rồi như thể tôi là người đàn bà trong bài thơ Trăng Thiếu Phụ của Quách Thoại

Đã mấy đêm trường tôi không ngủ
Nằm thao thức nhớ mảnh trăng thu
Đã biết bao lần tôi tự nhủ
Rằng cho tôi chết giữa âm u.

Đến trạm xe lửa trăng vẫn còn lơ lửng trên trời nhưng đã bắt đầu nhạt màu.