cỏ đuôi mèo

cỏ đuôi mèo

cỏ đuôi mèo

Hôm đi chơi ở hồ Merril Creek tôi có chụp được mấy tấm ảnh của cây cỏ đuôi mèo (cattail). Đây là một loại cây sống ở vùng đất thấp, ven hồ. Loại cây này thân mềm, xuất hiện nhiều nơi trên thế giới có nhiều tên khác nhau.

Ở Mỹ ngoài tên cỏ đuôi mèo có người còn gọi nó là cỏ hotdog. Người Anh gọi là bulrush hay reedmace. Người Úc gọi là cumbungi. Tân Tây Lan gọi là raupo.

Tôi rất yêu loại cỏ này vì hình dáng của nó. Nếu phơi khô nó có thể là loại cây trang trí rất đẹp. Người Mỹ vẽ rất nhiều tranh loại cỏ này cùng với chim biển, vịt trời. Trên bàn trang điểm của tôi có bức tranh cỏ đuôi mèo cùng với những con vịt đầu xanh. Trên tranh có những câu tâm nguyện của những người bị bệnh nghiện rượu. Tôi không bị bệnh nghiện rượu nhưng thích những câu tâm nguyện này, mỗi lần đọc lại nhớ cầu nguyện đấng tối cao vô hình nào đó giúp cho mình thay đổi những cái có thể thay đổi được, chấp nhận những điều không thể thay đổi, và có được sự khôn ngoan để nhận ra những điều có thể thay đổi và những điều
không thể thay đổi.

Đi đâu thấy cỏ này tôi đều chụp ảnh nó vì lần nào cũng nhìn thấy nó đáng yêu. Lá mềm dịu dàng nhưng ở giữa lại trổ ra cái gì đó không biết là trái hay là hoa trông như một khúc gỗ tròn, hay cái đuôi mèo, hay cái hotdog.

Thấy wikipedia bảo rằng loài cỏ này có thể ăn được. Người ta tìm thấy bột của củ, rễ của chúng trên những cái cối đá thời xưa hơn ba mươi ngàn năm trước. Củ của cỏ đuôi mèo có thể xay, nghiền lọc thành bột có chất bổ dưỡng. Lá non có thể ăn được như rau, Ngay cả những cái “đuôi mèo” còn non có thể ăn như ăn bắp.

Khi già, những cái “đuôi mèo” này nở thành những bụi  giống như bông gòn chứa hạt bay theo gió rơi vào trong đất và sinh sản thêm. Loại cỏ này mọc rất mạnh có thể lấn át các loại cây khác. Là thức ăn rất được ưa chuộng của loại thú muskrat.

Trông thấy cỏ đuôi mèo tôi đi ra sát mé nước, muốn cắt một ít mang về nhưng làm như thế là tổn hại môi trường. Chẳng dễ gì bắt những người có ý gian muốn hái cây cỏ nhưng nếu bị nhân viên quản trị hồ bắt được thì xấu hổ, và càng xấu hổ hơn vì mình là người ngoại quốc.

Trông tôi thì có thể nhầm là bà già thổ dân Mỹ nhưng dù gì đó cũng chỉ là ý nghĩ thoáng qua đầu thôi. Vài cái cỏ chưng cho đẹp nhưng sẽ bị xấu hổ tội ăn cắp của công và không biết bảo vệ môi trường sống. Nếu muốn tôi có thể ra hồ Watchung gần nhà để ngắm cỏ đuôi mèo mọc rất nhiều.

